Header Ads

 


ผบ.กร. มอบประกาศเกียรติคุณยกย่องกำลังพล ที่ช่วยชีวิตป้าวูบพลัดตกทะเลสัตหีบ


วันที่ 21 ม.ค.64 พล.ร.อ.สุทธินันท์ สมานรักษ์ ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ มอบประกาศเกียรติคุณยกย่องชมเชยแก่ จ.อ.ณัฐวรรษน์ ภวัตณัฐรัชต์ จ.อ.โยธิน เกล้าวิกรณ์ และ พลทหาร บดินทร์ นำวัฒนาเจริญ สังกัดกองสนับสนุน กองเรือยุทธการ ณ กองบัญชาการ กองเรือยุทธการ
สืบเนื่องจากกำลังพลทั้ง 3 นาย เข้าช่วยชีวิต นางผุสดี คันโท อายุ 63 ปี ภูมิลำเนา อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา เกิดอาการหน้ามืดพลัดตกน้ำ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอสัตหีบ และถูกกระแสน้ำพลัดไปที่บริเวณทุ่นไฟปากร่อง อ่าวดงตาล ซึ่งกำลังพลทั้ง 3 นาย ปฏิบัติหน้าที่เวรยามท่าเทียบเรือกองบัญชาการ กองเรือยุทธการ (กลางอ่าว) ได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือของผู้ประสบเหตุขณะกำลังลอยไปตามกระแสน้ำ ทั้ง 3 นาย จึงตัดสินใจนำเรือเล็กเข้าช่วยผู้ประสบเหตุจากน้ำได้อย่างปลอดภัย อีกทั้งยังช่วยปฐมพยาบาล และประสานครอบครัวจาก จ.ฉะเชิงเทรา มารับตัวกลับภูมิลำเนา เป็นไปด้วยความเรียบร้อย
จ่าเอก ณัฐวรรษน์ ภวัตณัฐรัชต์ เล่าว่า ขณะปฎิบัติหน้าที่พันจาเวรประจำวัน หมวดเรือฯ ในวันที่ 20 ธ.ค.63 ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 22.44 น. ได้รับแจ้งจากพลทหาร บดินทร์ นำวัฒนาเจริญ ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ยามสะพานท่าเทียบเรือ บก.กร. (กลางอ่าว) และในขณะที่เดินตรวจจุดการรักษาความปลอดภัยบริเวณสะพานท่าเทียบเรืือฯ ได้ยินเสียงมีคนตะโกนร้องขอความช่วยเหลือ แล้วสังเกตเห็นมีคนอยู่ในน้ำบริเวณทุ่นไฟปากร่อง (ทุ่นสีแดง) จึงโทรศัพท์แจ้งให้พันจ่าเวรฯ ประจำวันเพื่อทราบทันที เมื่อได้รับแจ้งจังบอกให้พลฯ บดินทร์ฯ ดำเนินการหาพวงชูชีพพร้อมเชือก เพื่อช่วยเหลือในเบื้องต้นและตนเองได้รีบไปที่เกิดเหตุทัีนที เมื่อไปถึงพบว่ามีคนกำลังลอยคออยู่ในทะเล จึงบอกให้ จ่าเอก โยธิน เกล้าวิกรณ ซึ่งปฏิบัติหน้าที่จ่ายามสะพานฯ อยู่ในขณะนั้น โยนพวงชูชีพเพื่อให้ผู้ประสบเหตุเกาะไว้เพื่อพยุงตัวไม่ให้จมน้ำ แล้วจึงโทรศัพท์แจ้ง นาวาตรี ประกิต คงใจ หัวหน้าหมวดเรือฯ เพื่อทราบในโอกาสแรก และขออนุญาตนำเรือ RIB 5 ออกเพื่อทำการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ เบื้องต้นพบว่าเป็นผู้หญิงสูงอายุ และในเวลา 23.30 น. สามารถช่วยผู้ประสบเหตุขึ้นจากน้ำได้สำเร็จด้วยความปลอดภัย ซึ่งขณะนั้นอาการของผู้ประสบเหตุมีอาการหนาวสั่น มีสติและรู้สึกตัวได้ดี ถามตอบรู้เรื่อง สอบถามทราบชื่อ คุณผสุดี คันโท อายุ 63 ปี เดินทางมาจาก อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา โดยรถตู้โดยสารประจำทาง มาร่วมงานบุญของญาติในพื้นที่ อ.สัตหีบ
ส่วนสาเหตุที่ทำให้พัดตกลงในทะเล เจ้าตัวบอกว่า ในช่วงเย็นเมื่อเสร็จงานบุญของญาติที่ไปร่วมมาแล้ว ได้เดินทางมาที่บริเวณชายทะเล หน้าที่ว่าการ อ.สัตหีบ เพื่อพักผ่อนหย่อนใจ และในระหว่างที่เดินอยู่ที่ชายทะเลได้เสียหลักการทรงตัวเหมือนอาการวูบทำให้ลื่นตกลงไปในทะเล จึงได้พยายามวายน้ำตะเกียกตะกายเข้าหาฝั่งจนทำให้หมดแรงต้านกระแสน้ำไม่ไหว จึงตั้งสติให้ลอยตัวในน้ำทะเลได้จนลอยมาเรื่อยๆ มาติดที่ทุ่นไฟ ซึ่งลอยคออยู่ในน้ำทะเลนานชั่วโมงกว่า และสังเกตุเห็นเป็นสะพานคิดว่าน่าจะมีคนอยู่บ้างจึงร้องตะโกนขอความช่วยเหลือ จนได้รับความช่วยเหลือจากทหารเรือขึ้นมาจากทะเลได้อย่างปลอดภัย
ภาพข่าว : สมนึก เชื้อสนุก (ขอบคุณข้อมูลจากกองกิจการพลเรือน กองเรือยุทธการ)








ขับเคลื่อนโดย Blogger.