Header Ads

 


โรงพยาบาลทหารทั้ง 10 แห่ง ประชาสัมพันธ์ให้เฝ้าระวัง ตับอักเสบเรื้อรัง


วันที่ 16 ตุลาคม 2563 กองทัพภาคที่ 3/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 แถลงข่าวประชาสัมพันธ์ ประจำสัปดาห์ ครั้งที่ 103 ณ อาคารศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองทัพภาคที่ 3 ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก โดยมี พันเอก รุ่งคุณ มหาปัญญาวงศ์ โฆษกกองทัพภาคที่ 3/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 พร้อมด้วย พันเอก นายแพทย์ วิโรจน์ ชนม์สูงเนิน รองโฆษกฯ เป็นผู้แถลงข่าวฯ มีสาระสำคัญดังนี้.-


ตับอักเสบเรื้อรัง หากไม่ได้รับการรักษา หรือดูแลให้ดี มันอาจจะอันตรายลุกลามร้ายแรงถึงขั้นตับแข็ง หรือมีโอกาสโชคร้ายด้วยมะเร็งตับได้ นั่นเป็นเพราะ ตับมีความสามารถพิเศษสุดน่าทึ่งอย่างหนึ่ง คือ ความสามารถในการงอกเซลล์ใหม่ ทำให้เมื่อตับเกิดอาการอักเสบขึ้น มันจะทำลายเซลล์ที่อักเสบนั้นทิ้ง       แล้วสร้างเซลล์ใหม่ขึ้นมาแทนที่ แต่ในขณะเดียวกัน ผลจากการทำลายเซลล์นั้น มันจะทิ้งซากฝากรอยแผลเป็นไว้ด้วย แต่การอักเสบเรื้อรังที่เกิดขึ้นนั้น ทำให้ตับต้องทำลายเซลล์อักเสบแล้วสร้างใหม่อยู่บ่อย ๆ กระทั่งเนื้อตับ       ที่เนียนเรียบต้องถูกเนื้อแผลเป็นจำนวนมาก เข้ามาบดบังแทน จนกลายเป็นพังผืดแทนที่เนื้อ เลือดไม่สามารถเข้าไปหล่อเลี้ยงตับได้ดี ซึ่งอาจนำไปสู่โรคตับแข็ง และมะเร็งตับได้
ตับอักเสบเรื้อรังสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น การที่ร่างกายไม่สามารถทำลายเชื้อไวรัส    ตับอักเสบชนิดบี และซี ได้ หรืออาจเกิดได้จากปัจจัยต่าง ๆ ที่มันดันเข้าไปแทรกแซงการทำงานของตับ และกระตุ้นให้เกิดการอักเสบที่ตับ ได้แก่.- 


1) ตับอักเสบเรื้อรังจากไวรัส
แม้ว่าเชื้อไวรัสตับอักเสบจะมีมากมายหลายชนิดด้วยกัน แต่มันจะมีเพียง ไวรัสตับอักเสบบี และไวรัสตับอักเสบซี เท่านั้น ที่สามารถทำให้ตับอักเสบเรื้อรังยังคงอยู่กับเรา ซึ่งทั้งไวรัสบีและซีนี้ เป็นเชื้อไวรัสที่ไม่ได้ติดต่อทางน้ำลายอย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่เป็นเชื้อติดต่อกันทางเลือด น้ำเหลือง สารคัดหลั่ง น้ำอสุจิ น้ำในช่องคลอด น้ำนม เท่านั้น
ไวรัสตับอักเสบบี เป็นโรคที่ถูกพูดถึงบ่อยมาก นั่นเป็นเพราะจำนวนพาหะของโรคนี้มีปริมาณมากสูงถึง 7% ของประชากรไทย หรือราว ๆ 5 ล้านคน แต่โชคดีอย่างคือคนส่วนใหญ่ที่ได้รับเชื้อไวรัสบีนี้สามารถหายเองได้ภายในระยะเวลาไม่กี่เดือน แต่จะมีผู้โชคร้ายเพียง 5% เท่านั้น ที่ร่างกายไม่สามารถสู้และต้านทานไวรัสได้ ต้องกลายเป็นโรคตับอักเสบเรื้อรังไป
ไวรัสตับอักเสบซี แม้จะไม่พบบ่อยเท่ากับไวรัสตับอักเสบบี แต่ก็สามารถทำให้เกิดตับอักเสบเรื้อรังด้วยเช่นกัน แถมยังเมื่อติดไวรัสซีแล้วยังมีโอกาสถึง 80% ที่ต้องกลายเป็นผู้ป่วยตับอักเสบเรื้อรัง และจะมีเพียง 20% เท่านั้นที่ร่างกายสามารถฟื้นฟูเยียวยาให้หายจากไวรัสตับอักเสบซีชนิดนี้
2) ตับอักเสบจากแอลกอฮอล์
แอลกอฮอล์เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดตับอักเสบเรื้อรัง นั่นเพราะมันมีฤทธิ์ในการทำลายเซลล์ตับ อีกทั้งตับต้องทำงานอย่างหนักในการขับดูดซับแอลกอฮอล์ออกมาจากเลือด และทำลายทิ้งออกไปจากร่างกาย แน่นอนว่าการทำงานหนักของตับย่อมทำให้ตับอักเสบ ดังนั้นการดื่มแอลกอฮอล์อย่างไม่หยุดพัก โรคตับอักเสบเรื้อรัง ตับแข็ง มะเร็งตับ อาจจะตามมาถามหาได้ในไม่ช้า
3) ตับอักเสบเรื้อรัง จากไขมันพอกตับ
โรคไขมันพอกตับ เกิดจากการที่ร่างกายเราได้รับสารอาหารเข้าไป เมื่อสารอาหารถูกใช้ไม่หมด มันจะถูกนำมาเก็บรักษาไว้ที่ตับเพื่อใช้เป็นพลังงานสำรองในรูปของไกลโคเจน (น้ำตาลกลูโคส) และไตรกลีเซอร์ไรด์(ไขมัน) แต่หากพลังงานนั้นไม่ถูกนำไปใช้ และเรายังคงกินเยอะเข้าไปอย่างต่อเนื่อง ตับก็ต้องมีวันเต็มกลายเป็นโรคไขมันพอกตับ มันจึงต้องทำลายเซลล์ที่ถูกไขมันมาเบียดแทรกทิ้ง และการทำลายทิ้งนี่แหละที่ทำให้เกิดการอักเสบ ตราบใดก็ตามที่ไขมันและไกลโคเจนไม่ถูกจำกัดออกไป ตับก็ต้องเกิดการอักเสบไปอย่างต่อเนื่อง      เป็นตับอักเสบเรื้อรัง
ส่วนตับอักเสบเรื้อรัง ที่เกี่ยวข้องกับตับหลาย ๆ โรคนั้นมักจะไม่ค่อยแสดงอาการให้เห็นเท่าไหร่นัก กว่าจะเผยตัวออกมาตับก็ถูกทำลายไปเสียจนแทบไม่เหลือชิ้นดีแล้ว ตับอักเสบก็เช่นกัน กว่าหลาย ๆ คนจะรู้ตัวว่ามันกำลังคืบคลานเข้ามา ตับก็เกิดการอักเสบรุนแรง หรือเป็นระยะท้ายๆ แล้ว
โดยอาการของตับอักเสบเรื้อรัง ที่มักพบมีดังนี้.-
  - อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ไร้เรี่ยวแรง  
  - ปวดท้องใต้ชายโครงขวา
  - คลื่นไส้ วิงเวียน อยากอาเจียนบ่อย ๆ
  - น้ำหนักลดไม่ทราบสาเหตุ
  - ปัสสาวะมีสีเข้มจัด แต่อุจาระกลับมีสีซีด
  - ร่างกายเริ่มมีสีเหลือจากภาวะตัวเหลืองตาเหลือง มึนงง สับสน คิดอะไรก็ไม่ออก
การดูแลรักษาตับอักเสบเรื้อรัง ดังนี้.-
  - การดูแลรักษาฟื้นฟูตับจากการอักเสบเรื้อรังนั้น ต้องดูให้ชัดเจนก่อนว่าสาเหตุเกิดจากอะไรกันแน่
  - ถ้ามาจากไวรัสตับอักเสบก็ควรดูแลค่าตับ และปฏิบัติตามที่หมอสั่ง
  - ถ้ามาจากการดื่มแอลกอฮอล์ จำเป็นต้องเลิกดื่ม
  - ถ้ามาจากโรคไขมันพอกตับ ก็เพียงแค่เลือกกินของดี ๆ กินในปริมาณที่เหมาะสมไม่กินเยอะ พยายามหลีกเลี่ยงอาหารประเภทไขมัน และแป้ง รวมไปถึงต้องออกกำลังกายให้ร่างกายได้นำพลังงานสำรองออกมาใช้ด้วย
ในการนี้ พลโท อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 มีความห่วงใยต่อข้าราชการทหาร ในสังกัดกองทัพภาคที่ 3 และพี่น้องประชาชน ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ จึงได้มอบหมายให้โรงพยาบาลทหารทั้ง 10 แห่ง ในพื้นที่ภาคเหนือ ได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์ เพื่อเฝ้าระวัง 

ตับอักเสบเรื้อรัง ซึ่งหากพบว่าตนเองหรือคนรอบข้าง มีอาการบ่งชี้ หรือสงสัยว่าป่วยด้วยโรคตามขั้นต้น ขอให้ได้ไปพบแพทย์ ณ โรงพยาบาลทหารทั้ง 10 แห่งในพื้นที่ภาคเหนือ หรือโรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุขใกล้บ้าน เพื่อคัดกรอง วินิจฉัย และรักษาต่อไป





ภาพ/ข่าว ต้อย​ news13

ขับเคลื่อนโดย Blogger.