Header Ads

 


โนอึล ส่งผลให้อ่างเก็บน้ำหลวงพ่อจ้อย มีน้ำกักเก็บเพื่อการเกษตร และอุปโภค-บริโภค


อ่างเก็บน้ำหลวงพ่อจ้อย หมู่ที่ 9 ตำบลหนองกรด อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ ชาวบ้านตำบลหนองกรดต่างพากันดีใจที่อ่างเก็บน้ำหลวงพ่อจ้อย มีน้ำเข้ามาให้กักเก็บ หลังจาก 3 ปีที่แล้วไม่มีน้ำเลย เนื่องจากเจอพิษภัยแล้งอย่างหนัก ในปีนี้ได้รับน้ำจากอำเภอลาดยาว ที่มาจากคลองดงตะแวน ตำบลวังม้า ส่งผลให้อ่างเก็บน้ำหลวงพ่อจ้อยมีน้ำเพื่อ อุปโภค-บริโภค และเพื่อการเกษตรของชาวบ้านหนองกรด หลังจากเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมาได้แต่ใช้น้ำฝนทำการเพาะปลูกเลยไม่รับผลผลิตได้มากเท่าที่ควร


ชาวบ้านและผู้นำชุมชนนำรถแบ็คโฮลงขุดลอกนำเนินดินและวัชพืชออกจากคลองสาธารณะเพื่อเปิดทางน้ำให้ไหลสะดวกเพิ่มมากขึ้น  ก่อนเปิดประตูส่งน้ำเข้าคลองสาธารณะส่งน้ำเข้าพื้นที่การเกษตร   หลังอ่างเก็บน้ำหลวงพ่อจ้อยวัดศรีอุทุมพรมีปริมาณน้ำเพิ่มอย่างต่อเนื่องจากอิทธิพลพายุฝนโนอึลที่ตกลงมาช่วงสัปดาห์ก่อน


จากการเปิดเผยของนายพนม ศรีพระรอด  รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองกรด​ บอกว่า   ในพื้นที่ตำบลหนองกรด อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์   ก่อนหน้านี้ประสบปัญหาภัยแล้งมาอย่างยาวนานทำให้ชาวนาต้องดิ้นรนหาน้ำใส่นาข้าวด้วยความลำบาก  ในขณะที่นาข้าวบางแปลงต้องประสบปัญหาขาดน้ำจนยืนต้นตายแล้ง  ล่าสุดหลังจากมีฝนตกหนักลงมาในช่วงสัปดาห์ก่อน  ส่งผลให้อ่างเก็บน้ำหลวงพ่อจ้อยที่ได้เก็บน้ำสะสมปริมาณน้ำจากอำเภอแม่วงก์และอำเภอลาดยาว​ ที่ไหลมารวมกันมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง  จึงต้องระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำสดังกล่าวเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ โดยได้รับความอนุเคราะห์จาก นายภิญโญ นิโรจน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครสวรรค์ ให้งบในการขุดลอกโดย การนำรถแบ็คโฮมาขุดเนินดินและกำจัดวัชพืชตามจุดต่างๆเพื่อที่จะปล่อยน้ำ จากประตูน้ำหลวงพ่อจ้อย ลงสู่คลองสาธารณะให้ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น​ 

ภาพ/ข่าว อัมพณ จับศรทิพย์ NEWS 13(0619525644)






 

ขับเคลื่อนโดย Blogger.