Header Ads

 


อุทัยธานี-นิมนต์พระสวดร่วมพิธีขอฝนตามความเชื่อ ต.ทองหลาง อ.ห้วยคต



เมื่อเวลา 9.00.น.ของวันที่ 7 ก.ย.63 ณ น้ำพุร้อนสมอทอง ม.2 ต.ทองหลาง อ.ห้วยคต จ.อุทัยธานี โดยมีท่านเจ้าคุณพระสุธีวราภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดชัยนาท เจ้าอาวาสวัดบรมธาตุวรวิหาร พระครูอุทัยวิริยสุนทร เจ้าคณะอำเภอลานสัก เจ้าอาวาสวัดประดู่ยืน พระครูอุเทศธรรมวิจิตร เจ้าคณะตำบลเขต 1 เจ้าอาวาสวัดทุ่งนางาม พระครูสุธรรมพินิต เจ้าคณะตำบลสะพานหิน เจ้าอาวาสวัดดงพระเจดีย์ พระครูสุนทรชัยโสภิต เจ้าคณะตำบลวังตะเคียน เจ้าอาวาสวัดหนองเดิ่น พระครูชัยธารากร เจ้าอาวาสวัดบ่อลึก พร้อมพระ 39 รูป สจ.นาวิน พยัคมาก รองประธานสภา อบจ.ชัยนาท นายกนิวัติ ครุธพันธ์ นายกเทศมนตรี ต.วังตะเคียน จ.ชัยนาท นายกสมชาย นาคทัพ อบต.ทองหลาง อ.ห้วยคต พร้อมผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่ของอำเภอห้วยคตร่วมเข้าพิธีสวดคาถาขอฝนในครั้งนี้


ชาวบ้านตำบลทองหลาง อำเภอห้วยคต จังหวัดอุทัยธานี รวมตัวกันประกอบพิธีเรียกฝนด้วยการนิมนต์พระภิกษุสงฆ์มาทำพิธี เพื่อเรียกฝนหรือขอฝนให้ตดลงมาในพื้นที่เพื่อนำน้ำมาใช้ในทางการเกษตร เนื่องจากที่ผ่านมาแม้จะมีฝนตกบ้าง แต่ก็ตกน้อยครั้ง จึงทำให้ปริมาณแหล่งน้ำในพื้นที่แห้งขอด ขาดน้ำในการใช้ทำการเกษตรกรรม


โดยการขอฝนเป็นประเพณีและพิธีกรรมที่มีมาอย่างยาวนานเกี่ยวกับสังคมเกษตรกรรมที่อยู่ในหลายชนชาติและหลายวัฒนธรรมเมื่อฝนฟ้าไม่ตกต้องตามฤดูกาลหรือต้องการน้ำในการทำการเกษตรมีหลากหลายรูปแบบ ที่เกิดขึ้นทั่วประเทศไทยเป็นความเชื่อของชาวบ้าน ที่สามารถสะท้อนถึงความหนักหน่วงของปัญหาภัยแล้งที่กำลังเผชิญหน้า







ภาพ ข่าว สำเนา ทองศรี  รายงาน 0613710441
ขับเคลื่อนโดย Blogger.