Header Ads

 


ราชบุรี - ภ.จว.ราชบุรี แถลงการออกหมายเรียกแกนนำนักศึกษาชุมนุมปลดแอก

ผู้บังการตำรวจภูธรราชบุรี ตั้งโต๊ะชี้แจงกรณีออกหมายเรียกกลุ่มนักศึกษาปลดแอกราชบุรี ชุมนุมบริเวณริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา ริมน้ำราชบุรี  ยืนยันไม่มีใบสั่งทางการเมือง
 

วันที่ 10 ก.ย.63  ที่ห้องประชุมชั้น 1 สภ.เมือง จ.ราชบุรี พล.ต.ต.อนุภาพ ศรีนวล ผบก.ภ.จว.ราชบุรี  พ.ต.อ.ธนู ฮวบประเสริฐ รองผบก.ภ.จว.ราชบุรี  พ.ต.อ.ธนรัชน์ สอนกล้า รองผบก.ภ.จว.ราชบุรี  พ.ต.อ.ชูเกียรติ ภูกาบพลอย รองผบก.ภ.จว.ราชบุรี  และ พ.ต.อ.จุมพล สิกเสน ผกก.สภ.เมืองราชบุรี ได้จัดประชุมชี้แจงกรณีการออกหมายเรียกแกนนำกลุ่มนักศึกษาปลดแอกราชบุรี ที่ได้จัดกิจกรรมชุมนุม บริเวณริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา  ริมแม่น้ำแม่กลอง อ.เมือง จ.ราชบุรี เมื่อเย็นวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมานั้น
 

พล.ต.ต.อนุภาพ ศรีนวล ผบก.ภ.จว.ราชบุรี เปิดเผยว่า มีผู้ได้รับหมายเรียกผู้ชุมนุมเมื่อวันที่ 1 ส.ค. ที่ผ่านมา บริเวณริมเขื่อนแม่น้ำแม่กลอง  ของกลุ่มบุคคลที่ใช้ชื่อว่า “ชุมนุมปลดแอกราชบุรี” มาโพสต์ลงสื่อต่างๆ นำมาสู่ความเข้าใจผิด หรือสร้างเป็นประเด็นทางการเมือง ซึ่งอาจเกิดความเข้าใจผิดต่อประชาชน หรือสื่อมวลชนได้  ซึ่งการตรวจสอบเบื้องต้นได้ออกหมายเรียกผู้จัดให้มีการชุมนุม ซึ่งมิใช่การออกหมายแก่เด็กมัธยมแต่อย่างใด  
 

พล.ต.ต.อนุภาพ ศรีนวล ผบก.ภ.จว.ราชบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า  ได้มีการแจ้งวัตถุประสงค์ของการออกหมายเรียก และการเลื่อนการเข้าพบของหมายเรียก คือวันที่ 17 ก.ย. ออกไปก่อน ซึ่งตำรวจภูธร จ.ราชบุรี ได้เห็นความสำคัญ และเกรงว่าจะเอาเรื่องนี้ไปเป็นประเด็นทางการเมือง ตนเองจึงได้ตั้งคณะทำงานด้านกฎหมายประกอบด้วย รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด คุมงานสอบสวน  ผู้กำกับสอบสวน 2 ท่าน และกลุ่มงานสอบสวนขึ้นมาเป็นคณะทำงานดูเรื่องข้อกฎหมาย ประเด็นกฎหมาย ตลอดจนเหตุการณ์วันที่ 1 ส.ค. เวลา 16.00 น.ที่มีการชุมนุมที่ผ่านมาโดยละเอียดเข้ามาเป็นพี่เลี้ยงช่วยเหลือแนะนำ การทำงานของพนักงานสอบสวน สภ.เมืองราชบุรี เพื่อให้ได้ความยุติธรรมแล้วไม่เกิดความเข้าใจผิด และไปสร้างเป็นประเด็นทางการเมืองต่อไป
 

ขณะที่ พ.ต.อ.จุมพล สิกเสน ผกก.สภ.เมือง เปิดเผยการชี้แจงว่า  ตามที่ได้มีการออกหมายเรียกปรากฏในสื่อนั้น การออกหมายเรียกนั้นทางคณะทำงานได้ตรวจสอบแล้วเป็นการออกหมายเรียกตามมาตรา 9 พรก.สถานการณ์ฉุกเฉิน ฉบับที่ 3 ข้อที่ 1 ซึ่งกฎหมายดังกล่าวแจ้งว่า การจัดให้มีกิจกรรมรวมกลุ่มเป็นการใช้สิทธิ์ของประชาชนย่อมกระทำได้ภายในขอบเขตตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งการรวมกลุ่มดังกล่าวต้องถือบัญญัติตามหลักเกณฑ์ที่อยู่ใน พรบ.ชุมนุมสาธารณะ ซึ่ง ข้อ 1 ต้องมีการแจ้งการชุมนุมต่อผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรภายใน 24 ชั่วโมง ข้อ 2 การใช้เครื่องขยายเสียงดังกล่าว ต้องขออนุญาตการขอใช้ โดยการออกหมายเรียกดังกล่าว เป็นการออกหมายเรียกผู้จัดให้มีการชุมนุม ซึ่งผู้ชุมนุมไม่ได้แจ้งต่อผู้กำกับสถานีตำรวจและไม่ได้ขออนุญาตการขอใช้เครื่องขยายเสียง ซึ่งจากคณะที่ทำงานอาจจะพิจารณาว่าขอเลื่อนการเข้าพบจากวันที่ 17  ก.ย. ออกไป ซึ่งจะได้พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง
 

ซึ่งได้มีการออกหมายเรียกไป 1 คน เรื่องนี้ได้มีการตั้ง ศปก. ประกอบการทำงานตามรูปแบบขั้นตอน มีการบันทึกภาพ สืบสวน สอบสวนมาโดยตลอด มีการเสนอแนวความคิด  ณ เวลานั้นก็มีตั้งทีมดูข้อกฎหมายอย่างละเอียดด้วย ตอนนี้พะวงว่าจะมีการเอาเรื่องนี้ไปเป็นกระแสทางการเมือง ขอยืนยันว่าการทำงานเป็นไปตามขั้นตอนให้ความยุติธรรม  ไม่มีการทำตามใบสั่ง เราดำเนินการตามขั้นตอนตามเวลากรอบการทำงานโดยละเอียด



 ถาพ/ข่าว สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

ขับเคลื่อนโดย Blogger.