Header Ads

 


อุบล สำรวจ ทางน้ำเตรียมพัฒนาเมืองเปิดตลาดน้ำ One Day Trip ขอตั้งงบประมาณ ปี 2565

เช้าวันนี้ (5 ส.ค.63) นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วยนายอุทัย ทองเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี นายเสนีย์ ส้มเขียวหวาน หัวหน้าสำนักงานจังหวัดอุบลราชธานีพร้อมด้วยนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานีนายอำเภอดอนมดแดงและหัวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางด้านการท่องเที่ยว  การประชาสัมพันธ์ ลงพื้นที่ทางน้ำสำรวจเส้นทางท่องเที่ยวจาก ท่าน้ำวัดหลวง ไปตามลุ่มน้ำมูลถึงเกาะ ดอนมดแดง ซึ่งเป็นดินแดนประวัติศาสตร์ตำนานเมืองอุบลราชธานีครั้งแรก และติดตามการป้องกันตลิ่งพัง กาตแก้ไขปัญหาน้ำท่วม และภัยแล้ง ในโอกาสเดียวกัน โดยเริ่มแรกผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานีได้นำสักการะขอพร พระอนุสาวรีย์เจ้าคำผง เจ้าเมืองคนแรกที่วัดหลวง จากนั้น ลงเรือท่าน้ำวัดหลวง ไปถึงเกาะดอนมดแดงระยะทาง 32 กิโลเมตร และสำรวจทางน้ำรอบเกาะดอนมดแดง และจากนั้นขึ้นสำรวจพื้นที่บนเกาะดอนมดแดงเนื้อที่ 890 ไร่โดยไปสักการะ อนุสาวรีย์ เจ้าเมืองคนแรก ที่ ศาลเกาะดอนมดแดง และชมแผนที่การพัฒนา บริเวณพื้นที่เกาะดอนมดแดงประวัติศาสตร์ สถานที่สร้างเมืองอุบลราชธานีครั้งแรก


นอกจากนั้นนำคณะสำรวจพื้นที่โดยรอบและ ชมต้นไทรยักษ์ ที่เชื่อว่ามีอายุมากกว่า 200 ปี เกิดขึ้นพร้อมกับสร้างเมืองอุบลราชธานีในครั้งแรกซึ่งเป็นต้นไทรที่มีขนาดใหญ่และแผ่กิ่งก้านสาขาได้อย่างสมบูรณ์ยังคงงดงามจนถึงปัจจุบัน


นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานีกล่าวว่า จังหวัดอุบลราชธานี มีเป้าหมายที่จะพัฒนาเมือง เป้าหมายพัฒนาตลาดน้ำของจังหวัดอุบลราชธานีโดยเริ่มที่ ท่าน้ำวัดหลวงหรือตลาดใหญ่ซึ่งเป็นจุดคมนาคม รุ่งเรืองในอดีต ที่สำคัญของจังหวัดอุบลราชธานีเชื่อมต่อกับเกาะดอนมดแดง ระยะทาง 32 กม. โดยการล่องเรือทางน้ำ ซึ่งจะมีการพัฒนาเชื่อมระหว่าง เส้นทางดังกล่าวเป็นเส้นทาง จักรยาน เส้นทางออกกำลังกายตลอดริมแม่น้ำระยะทาง 32 กิโลเมตร ขณะเดียวกันตลาดทางน้ำก็ส่งเสริมให้ มีการค้า เศรษฐกิจชุมชนระหว่างประชาชนตลอดสองริมน้ฃมูล มีการพัฒนาก่อสร้าง หอชมเมืองที่เป็นหอเทียน สูง 119 เมตร หรือ 150 ปีชาตกาลหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต รวมทั้งเป็นการเชื่อมโยงการพัฒนาระหว่างตัวจังหวัดกับทางท้องถิ่นซึ่งมีองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี นายอำเภอดอนมดแดง และเทศบาลนครอุบลราชธานีได้ขานรับการพัฒนาเมืองดังกล่าว ซึ่งคาดว่ามีความเป็นไปได้สูง และมีเป้าหมายที่จะขอตั้งงบประมาณในการพัฒนาเมืองครั้งนี้มากกว่า 500 ล้านบาท ภายในปีงบประมาณ 2565 และเป็นมนต์เสน่ห์ของจังหวัดอุบลราชธานีที่ได้สัมผัสวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวอุบลราชธานีในแถบลุ่มน้ำมูลอีกด้วย

ภาพ/ข่าว  ส.ปชส.อุบลราชธานี/ต้อย รอบรั้วภูธร

ขับเคลื่อนโดย Blogger.