Header Ads

 


วัดเกาะหงษ์ ตำบลตะเคียนเลื่อน อำเภอเมืองนครสวรรค์ จัดโครงการตามรอยพระยุคลบาท พระพุทธเจ้าหลวง

วันที่ 12 สิงหาคม 2563 วัดเกาะหงษ์ ตำบลตะเคียนเลื่อน อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ นายอรรถพร สิงหวิชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ เป็นประธานเปิดตามรอยพระยุคลบาท พระพุทธเจ้าหลวง ประจำปี พศ.2563 ณ วัดเกาะหงส์ โดยมี นางประภาวดี สิงหวิชัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครสวรรค์ ว่าที่ร้อยตรีปรีชา พลับน้อย ปลัดจังหวัดนครสวรรค์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการ นักเรียน เข้าร่วมในกิจกรรม


นายประสิทธิ์ พุ่มไม้ชัยพฤกษ์ วัฒนธรรมจังหวัดนครสวรรค์ กล่าวว่า ทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครสวรรค์ ได้ร่วมกับ อำเภอเมืองนครสวรรค์ และองค์การบริหารส่วนตำบลตะเคียนเลื่อน จัดโครงการพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยวของจังหวัดนครสวรรค์ วัดเกาะหงษ์ ตำบลตะเคียนเลื่อน เป็นวัดเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 200 ปี โดยมีหลักฐานปรากฏ รัชกาลที่ 5 ได้เสด็จประพาสทางเหนือในปีพ.ศ 2449 และได้ทรงแวะที่วัดเกาะหงส์แห่งนี้ พระองค์ได้เสด็จขึ้นไปทรงนมัสการพระประธานในอุโบสถ ทรงเห็นพระสังกัจจายน์( พระสังกัจจายน์ยืน) และได้ทรงพอพระทัยเป็นอันมาก จึงได้ขออัญเชิญพระสังกัจจายน์นั้นไป และพระราชทานพระราชทรัพย์จำนวน 1 ชั่ง เพื่อให้จัดสร้างขึ้นใหม่แทน ซึ่งก็คือองค์ที่เห็นอยู่ในปัจจุบัน ณ.วัดเกาะหงษ์ ในตอนนี้


ซึ่งในการจัดกิจกรรม ตามรอยพระยุคลบาทพระพุทธเจ้าหลวง ในครั้งนี้ เพื่อน้อมรำลึกถึงในพระมหากรุณาธิคุณของพระพุทธเจ้าหลวง ที่เสด็จประพาสต้นมณฑลนครสวรรค์ เพื่อเป็นการอนุรักษ์และส่งเสริมโบราณสถาน ที่พระพุทธเจ้าหลวงเสด็จประพาสต้น และส่งเสริมการท่องเที่ยว ตำบลตะเคียนเลื่อน จังหวัดนครสวรรค์ และที่สำคัญเพื่อให้ประชาชนและเยาวชนได้มีความรู้ด้านประวัติศาสตร์ความเป็นมาในการเสด็จประพาสต้น ณ.วัดเกาะหงษ์ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น
ซึ่งในกิจกรรมวันนี้ ประกอบด้วย ขบวนเชิญพระบรมรูป รัชกาลที่ 5 การเปิดชมวิหารก่ออิฐคือปูนหลังเก่า สักการะสรีระสังขารของ หลวงปู่อินทร์ รวมทั้งเป็นการสาธิตอาหารคาวหวาน อาหารทรงโปรด ชมนิทรรศการตามรอยพระพุทธเจ้าหลวงเสด็จประพาสต้น ชมนิทรรศการ การนวดโดยวิธี "เหยียบฉ่า" ซึ่งเป็นวิธีการนวดตั้งแต่สมัยโบราณ การแข่งขันประกวดวาดภาพของนักเรียน พร้อมทั้งประกวดแต่งกายชุดไทยย้อนยุค อีกด้วย








 

ภาพ/ข่าว ต้อย รอบรั้วภูธร

ขับเคลื่อนโดย Blogger.