Header Ads

 


กองทัพภาคที่ 3 ระดมกำลังพลและยุทโธปกรณ์ช่วยเหลือชาวสุโขทัยที่ประสบอุทกภัย


สถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.สุโขทัย แม้ระดับน้ำในแม่น้ำยมเริ่มลดลง แต่ผลกระทบได้ขยายวงกว้างใน
3 อำเภอ คือ อ.เมืองสุโขทัย อ.ศรีสำโรง และ อ.สวรรคโลก เพิ่มเป็น 19 ตำบล 90 หมู่บ้าน มีประชาชนเดือดร้อนกว่า 16,500 คน หรือกว่า 5,700 ครัวเรือน  ส่วนระดับน้ำยมบริเวณหมู่ 1 ต.ปากแคว อ.เมืองสุโขทัย (จุดตลิ่งพัง) ลดลง 30 เซนติเมตร แต่มวลน้ำยังคงไหลทะลักเข้าท่วมหมู่บ้าน
ถึงมวลน้ำขนาดใหญ่ จะลดระดับลงไปแล้ว แต่งานการช่วยเหลือและฟื้นฟูความเสียหายให้แก่ประชาชนที่ประสบอุทกภัย โดยทหารยังคงต้องดำเนินการต่อไป
ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพภาคที่ 3 โดย พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 ได้สั่งการให้ สนธิกำลังจาก ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองบัญชาการช่วยรบที่ 3, ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองพลทหารราบที่ 4, ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองพลพัฒนาที่ 3 ได้จัดกำลังพล จำนวน 366 นาย รถ จำนวน 52 คัน รถครัวสนาม จำนวน 1 คัน และเรือ จำนวน 15 ลำ เข้าช่วยเหลือประชาชน โดยการอพยพประชาชนไปในที่ปลอดภัย, ขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง, จัดตั้งโรงครัวพระราชทาน, มอบถุงยังชีพ และทำความสะอาดล้างดินโคลนที่เข้าไปในบ้านเรือนประชาชน พร้อมจัดชุดแพทย์เคลื่อนที่ตรวจสุขภาพให้กับประชาชน


ล่าสุดมวลน้ำจากจังหวัดสุโขทัย ได้ไหลเข้าสู่พื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ที่บริเวณแม่น้ำยมสายเก่า ต.ท่าช้าง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก และพบว่ามีความเสี่ยงต่อการเกิดอุทกภัยน้ำเอ่อล้นตลิ่ง เนื่องจากคาดการณ์มวลน้ำก้อนแรกที่ไหลเข้าสู่พิษณุโลก โดยเส้นทางแม่น้ำยมสายเก่า – คลองเมม - คลองบางแก้ว ในเขต อ.พรหมพิราม อ.เมือง อ.บางระกำ ได้มีการเร่งการระบายน้ำ ผ่าน ปตร.บ้านใหม่โพธิ์ทอง, ปตร.วังขี้เหล็ก และ ปตร.บางแก้ว ลงสู่แม่น้ำยมสายหลัก เบื้องต้นได้ผลักดันมวลน้ำก้อนน้ำลงสู่คลองน้ำธรรมชาติ ทั้ง  99 แห่ง ในพื้นที่ โดยเฉพาะที่บริเวณคลองแยงมุม ต.ท่าช้าง อ.พรหมพิราม หากมีมวลน้ำเข้ามามากอีก ก็จะผันน้ำเข้าทุ่งบางระกำตามโครงการบางระกำโมเดล  จึงขอแจ้งเตือนประชาชนในจังหวัดพิษณุโลก เตรียมความพร้อมรับน้ำจากจังหวัดสุโขทัย โดยเฉพาะประชาชนและพื้นที่การเกษตร ที่อยู่ริมตลิ่งแม่น้ำยมสายหลัก และริมตลิ่งแม่น้ำยมสายเก่า – คลองเมม - คลองบางแก้ว อ.พรหมพิราม อ.เมือง และ อ.บางระกำ เฝ้าระวังสถานการณ์ และเตรียมการขนของขึ้นที่สูง หากเกิดภาวะน้ำเอ่อล้นตลิ่ง และขอให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

/////อัมพณ จับศรทิพย์​ 0619525644///// 






ขับเคลื่อนโดย Blogger.