Header Ads

 


“กองทัพเรือ จัดกิจกรรม “รักษ์ปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเล”ครั้งที่ 2 ภายใต้โครงการอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในพระดำริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา”

เมื่อเวลา 09.45 น. วันนี้ (17 ส.ค.63) พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานเปิดกิจกรรม “รักษ์ปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเล”ครั้งที่ 2 ภายใต้โครงการอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในพระดำริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ณ บริเวณหาดเตยงาม หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี


    กิจกรรม “รักษ์ปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเล”ครั้งที่ 2 ภายใต้โครงการอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในพระดำริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา มีวัตถุประสงค์เพื่อ เป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีแด่พระบรมวงศานุวงศ์ และเป็นการปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล กองทัพเรือ ในฐานะหน่วยงานหลักในการดำเนินโครงการ  ซึ่งกิจกรรมประกอบด้วย การปลูกปะการัง จำนวน 90 ต้น การปล่อยปลาทะเล จำนวน 918 ตัว  การปล่อยเต่าทะเล จำนวน 18 ตัว การเก็บขยะในทะเล และการเก็บขยะบริเวณชายหาดเตยงาม โดยมีผู้ร่วมกิจกรรมประกอบด้วย นายทหารชั้นผู้ใหญ่ หัวหน้าหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือ กำลังพลกองทัพเรือในพื้นที่ จิตอาสา นักเรียน นักศึกษา ประชาชนในพื้นที่ อ.สัตหีบ และผู้แทนหน่วยงานสนองพระดำริ   ได้แก่ กรมประมงกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย   รวมกว่า 400 คน สำหรับกิจกรรม “รักษ์ปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเล” ครั้งที่ 2 เป็นกิจกรรมที่จะรณรงค์ปลูกจิตสำนึกให้กับประชาชน และเยาวชนในพื้นที่ ตลอดจนนักท่องเที่ยวทั่วไป ได้ร่วมกันรักษาทรัพยากรทั้งบริเวณชายฝั่ง และในทะเล ให้เกิดความสะอาด ปราศจากขยะ ถุงพลาสติก   ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อสัตว์ทะเล เพื่อลดการสูญเสียของสัตว์ทะเลหายาก หรือที่ใกล้สูญพันธุ์ นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยเพิ่มแหล่งอาหารของสัตว์ทะเลชนิดต่างๆ และจะทำให้ระบบนิเวศในพื้นที่นั้นสมบูรณ์ต่อไป


     กองทัพเรือ ได้สนองพระดำริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญาในการดำเนินงานสนับสนุน “โครงการอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทยในพระดำริพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา” โดยทรงมีความห่วงใยปัญหาเรื่องความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติใต้ทะเล การทำร้ายสัตว์ทะเลด้วยน้ำมือมนุษย์โดยตั้งใจหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ดังนั้นการอนุรักษ์และการสร้างจิตสำนึกในการ หวงแหนและรักษาสิ่งแวดล้อม ตลอดจนระบบนิเวศ ที่มีความสำคัญต่อการดำรงอยู่ของทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลไทย โดยบูรณาการความร่วมมือกับภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อจัดทำและดำเนินโครงการ แผนงาน และกิจกรรมต่าง ๆ ที่สามารถตอบสนองพระดำริของพระองค์ท่านได้อย่างเป็นรูปธรรม ในการรักษาสิ่งแวดล้อมใต้ท้องทะเลไทย จึงทรงมีพระประสงค์ให้มี “โครงการอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในพระดำริของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา”ซึ่งได้ดำเนินโครงการฯ จำนวน 3 ด้าน ประกอบด้วย


1.ด้านการอนุรักษ์สัตว์ทะเลหายากและใกล้สูญพันธุ์ ประกอบด้วยแผนงานศูนย์รักษาพยาบาลสัตว์ทะเลและเครือข่ายประสานงาน และแผนงานสนับสนุนการอนุรักษ์พะยูน โดยมีอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นประธานกรรมการ


2.ด้านการอนุรักษ์ท้องทะเลไทยและแนวปะการัง ประกอบด้วยแผนงานจัดทำปะการังเทียม และแผนงานอนุรักษ์ท้องทะเล โดยมีอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เป็นประธานกรรมการ


3.ด้านการรณรงค์ปลูกจิตสำนึกและประชาสัมพันธ์ ประกอบด้วยแผนงานเสริมสร้างจิตสำนึก และแผนงานประชาสัมพันธ์โครงการ โดยมีเจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารเรือ เป็นประธานกรรมการ


กิจกรรม “รักษ์ปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเล” ภายใต้ ” โครงการอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในพระดำริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ” เป็นกิจกรรมที่สอดคล้องตามแนวทางการสนองพระดำริ ซึ่งกองทัพเรือ เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงาน เพื่อส่งเสริมงานอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล ให้สิ่งมีชีวิตในทะเลยังคงความอุดมสมบูรณ์ และสัตว์ทะเลหายากที่ใกล้สูญพันธุ์ยังคงมีอยู่สืบต่อไป


ภาพ/ข่าว  สมนึก เชื้อสนุก  รายงาน













 

ขับเคลื่อนโดย Blogger.