Header Ads

 


ชลบุรี - วันหยุดยาวประชาชนหลั่งไหลเข้าทำบุญวัดสัตหีบ หลวงพ่ออี๋ ไม่ขาดสายตลอดทั้งวัน

เมื่อวันที่ 5 ก.ค.63 ซึ่งเป็นวันอาสาฬหบูชา และเป็นวันหยุดยาว เนื่องจากวันที่ 6 เป็นวันเข้าพรรษา รัฐบาลกำหนดให้เป็นวันหยุดต่อเนื่อง ประชาชนที่หยุดในช่วงนี้ต่างพากันออกนอกพื้นที่เพื่อท่องเที่ยวพักผ่อนและทำบุญเนื่องในเทศกาลของชาวไทย และที่วัดสัตหีบ หลวงพ่ออี๋ ในวันนี้ประชาชนต่างหลั่งไหลเข้ามาทำบุญกันอย่างคับคั่งตลอดทั้งวัน เพราะที่วัดสัตหีบแห่งนี้เป็นสถานที่ใจกลางท่องเที่ยวของสัตหีบเลยทีเดียว อีกทั้งยังมีเกจิดังคือ หลวงพ่ออี๋ ที่เป็นอดีตเจ้าอาวาสวัดแห่งนี้อีกด้วย



          วัดสัตหีบ หรือ วัดหลวงปู่อี๋ ตั้งอยู่ในตัวอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ด้านหลังวัดติดทะเล สร้างในสมัยรัชกาลที่ 5 โดยหลวงพ่ออี๋ หรือ พระครูวรเวทมุนี เป็นผู้สร้างวัดนี้ขึ้น โดยสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ 2442 นายขำ และ นางเอียง ทองขำโยมบิดาและโยมมารดาของหลวงปู่อี๋ ได้ขอพระราชทานที่ดินว่างเปล่าเป็นป่าไม้ที่ไม่มีเจ้าของ พระองค์ฯทรงอนุญาตให้สร้างวัดได้ ด้านเหนือติดทางเกวียน ด้านใต้ติดทะเลและด้านตะวันตกติดป่า ด้านตะวันออกติดที่ดินบ้านสัตหีบ



         วัดสัตหีบมีเจ้าอาวาสรูปแรกคือ หลวงพ่ออี๋ หรือ พระครูวรเวทมุนี เป็นพระมหาเถระที่มีศีลาจารวัตรอันงดงาม มากด้วยเมตตาธรรม เป็นพระสงฆ์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ เคร่งครัดในพระธรรมวินัย ให้การสงเคราะห์แก่ผู้เดือดร้อน และผู้ที่เจ็บป่วยไข้ ด้วยยาแผนโบราณและเวทย์มนต์คาถาที่ท่านได้ศึกษาเล่าเรียนมา ในส่วนสาธารณูปโภค ท่านได้สร้างโรงเรียนประชาบาลบั๊กเส็งขึ้นภายในวัดสัตหีบ ปัจจุบันย้ายไปอยู่ที่ถนนบ้านนา และเปลี่ยนชื่อเป็นโรงเรียนบ้านสัตหีบ เพื่อให้การศึกษาแก่เยาวชนในท้องถิ้น หลวงพ่ออี๋ อดีตเจ้าอาวาสวัดสัตหีบ ซึ่งเป็นเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งภาคตะวันออก มีชื่อเสียงโด่งดังในเรื่องของการปฎิบัติสมถะและวิปัสสนากัมมัฎฐาน ล่นระยะทางได้ จนเมื่อสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 อำเภอสัตหีบ เป็นเป้าหมายสำคัญของการโจมตีของฝ่ายตรงข้าม และมีฐานทหารเรือ จึงถูกโจมตีอย่างหนัก แต่หลวงพ่ออี๋ ได้ออกมายืนบริกรรมคาถากลางลานวัด ปรากฏว่าทุกคนที่หนีมาหลบภัยในวัดสัตหีบ เป็นที่น่าแปลกใจอย่างมาก ลูกระเบิดที่เครื่องบินทิ้งลง มาได้ไปตกในทะเลหมด และมีคนเห็นว่า ปลัดขิกหลวงพ่ออี๋ ได้วิ่งไล่เครื่องบิน และไล่ลูกระเบิด ซึ่งวัตถุมงคลที่ได้รับความนิยม เช่น ปลักขิก ตะกรุด ผ้ายันต์ เสื้อยันต์สีแดง และสีขาว รูปถ่าย และเหรียญ เป็นต้น





ภาพ/ข่าว  สมนึก เชื้อสนุก ข่าวรอบรั้วภูธร/ทีวี 13 สยามไทย
ขับเคลื่อนโดย Blogger.