Header Ads

 


"เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า โดนลอบยิง เสียชีวิต ขณะเดินทางกลับหน่วย หลังจากออกปฎิบัติการร่วมจับไม้ กับหน่วยทหาร และเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ "

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2563 นายกฤษฏา กาบัว เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า ถูกลอบยิงเสียชีวิตขณะกลับจากปฏิบัติงานจับผู้ลักลอบตัดไม้ที่ปางสังกะสี อำเภอวังเจ้า จังหวัดตากซึ่งขณะนี้ ได้จับกุมนายสุขาติ แซ่จาว ผู้ต้องหาได้แล้วและเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดตาก หัวหน้าอุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า ตำรวจภูธรวังเจ้า ชุดวิทยาการพิสูจน์หลักฐานจังหวัดตาก หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ตก 24 วังเจ้า ร่วมกันลงพื้นที่ เพื่อเก็บหลักฐาน ทำแผนประกอบคำรับสารภาพของนายสุชาติ แซ่จ๋าว ผู้ต้องหากรณีลอบยิงเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้าเสียชีวิต





        ต่อมา นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผอ. สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12(นครสวรรค์) เป็นผู้แทน นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เดินทางไปยังหน่วยพิทักษ์ป่าปางสังสี อำเภอวังเจ้า จังหวัดตาก เพื่อพบ สอบถาม และนำความห่วงใยของผู้บริหารกรม และ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แจ้งกับภรรยาของนายกฤษฎา กาบัว เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า ที่เสียชีวิต โดยได้นำเงินของท่านอธิบดีฯ มอบให้ภรรยาของผู้ถูกยิงไว้เป็นค่าใช้จ่ายเบื้องต้น จำนวน 5,000-บาท รวมทั้งได้เป็นผู้แทนท่านอธิบดี สร้างขวัญ กำลังใจ ให้กับเจ้าหน้าที่ โดยได้เป็นผู้แทนมอบหมวกเกียรติยศ และเงินจำนวนหนึ่งให้กับหัวหน้าหน่วยฯ ดังกล่าว




   และช่วงค่ำของวันที่ 15 กรกฏาคม 2563 รถกู้ภัย ได้นำศพของนายกฤษฎา กาบบัว หลังผ่าชันสูตรศพที่มหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก เสร็จ มาถึงวัดโป่งน้ำร้อน อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร จากนั้นเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าได้เข้าแถวรับศพ และแบกศพ นำสู่ศาลาบำเพ็ญกุศล  จัดพิธีรดน้ำศพ และจะมีการสวดพระอภิธรรม ระหว่างวันที่ 15-22 กรกฎาคม 2563 และจะมีการฌาปนกิจในวันที่  23 กรกฎาคม พ.ศ.2563 ซึ่งอยู่ระหว่างขอพระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพีเศษ

      สำหรับการช่วยเหลือครอบครัวของผู้เสียชีวิต ขณะนี้ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 กำลังรวบรวมหลักฐานต่างๆเพื่อเสนอเรื่องไปยังกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพื่อให้การช่วยเหลือตามระเบียบต่อไป ขณะนี้นายสันธาน มั่นคง ผอ. สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 14 มอบเงินสวัสดิการ จำนวน 30,000-บาท ให้กับครอบครัวของนายกฤษฎา เป็นการเบื้องต้นไปก่อน

       ด้าน นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้โทรศัพท์สายตรงคุยกับภรรยาของผู้เสียชีวิต และ สังการให้ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) จัดงานศพให้สมเกียรติ และกำชับให้รีบส่งเรื่องการขอพระราชทานเพลิงศพ เป็นกรณีพิเศษ ให้ถึง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยเร็วที่สุด

สุเทพ อินทจันทร์ รายงาน
ขับเคลื่อนโดย Blogger.