Header Ads

 


ราชบุรี - ส.ส.ราชบุรี พปชร. ยันทั้งสิบอำเภอไม่ใช้ลิงเก็บมะพร้าว

ส.ส.ราชบุรี เขต 1 พปชร. พาสื่อมวลชนบุกสวนมะพร้าว พิสูจน์การเก็บมะพร้าวแกงของชาวสวนที่ใช้แรงงานมนุษย์ ยืนยัน 10 อำเภอ ในไม่เคยใช้แรงงานลิงเก็บมะพร้าวแกง  พร้อมเชิญองค์กรพิทักษ์สิทธิสัตว์พีต้า (PETA) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ถูกต้อง

    วันที่ 10 ก.ค.63 น.ส.กุลวลี นพอมรบดี ส.ส.เขต 1 ราชบุรี พปชร. พร้อมนายสุวัฒน์ อมรธีระกุล นายกอบต.คุ้งกระถิน พาสื่อมวลชนดูวิธีการเก็บเกี่ยวมะพร้าวแกง ภายในสวนมะพร้าวของ นายโสภณ ช่างเสียง ในพื้นที่หมู่ที่  6 ต.คุ้งกระถิน อ.เมือง จ.ราชบุรี หลังองค์กรพิทักษ์สิทธิสัตว์พีต้า(PETA) กล่าวอ้างประเทศไทยใช้แรงงานลิงและปฏิบัติกับลิงเหล่านี้ราวกับเครื่องจักรเก็บมะพร้าว เข้าข่ายทารุณสัตว์ โดยสวนมะพร้าวในไทยยังบังคับลิงเก็บมะพร้าววันละเป็นพันลูก จนเป็นกระแสให้ประเทศอังกฤษและยุโรปสั่งเก็บผลิตภัณฑ์มะพร้าว ไม่ว่าจะเป็นน้ำมะพร้าว กะทิ และน้ำมันมะพร้าว ออกจากชั้นวางสินค้า

    จากการลงพื้นที่ดูวิธีการเก็บมะพร้าวแกงที่นำไปผลิตเป็นกะทิกล่องสำเร็จรูปพบว่า มีการจ้างแรงงานมนุษย์ในการเก็บมะพร้าวแกง โดยใช้วิธีนำมีดตะขอมัดติดกับปลายไม้ไผ่ยาวกว่า 10 เมตร ชักเกี่ยวสอยทะลายมะพร้าวแกงบนต้นลงมาอย่างง่ายดาย เมื่อมะพร้าวหล่นลงมาอยู่ตามร่องสวนที่มีน้ำขังอยู่แล้ว จะใช้ตะเกาเกี่ยวมะพร้าวตามร่องสวนขึ้นมาไว้บนคัน ก่อนจะมีคนงานมาเก็บลูกมะพร้าวแกง ไปเข้ากระบวนการปอกเปลือก เพื่อเตรียมรอลูกค้ามารับไปเข้าโรงงานผลิตเป็นกะทิกล่องสำเร็จรูป ซึ่งวิธีจะไม่สามารถคัดลูกได้ทุกลูก แต่ถ้าบ้างสวนต้องการคัดลูกซึ่งจะสามารถเก็บมะพร้าวแกงได้มากกว่า จะใช้คนปีนขึ้นไปเก็บมะพร้าวเพราะสามารถคัดลูกได้ทั้งต้น ซึ่งทุกขั้นตอนทั้งสองวิธีจะใช้แรงงานจากมนุษย์ทั้งสิ้น ไม่มีการใช้แรงงานลิง เนื่องจากลิงไม่สามารถตอบสนองการเก็บมะพร้าวตรงความต้องการไม่ได้ ทั้งเรื่องของเวลา และจำนวนมะพร้าว



    นายโสภณ ช่างเสียง อายุ 77 ปี อยู่บ้านเลขที่ 19 หมู่ 5 ต.คุ้งกระถิน เปิดเผยว่า ตนปลูกมะพร้าวแกงประมาณ 20 ไร่ ปลูกมากว่า 40 ปี จะจ้างแรงงานคนแถวบ้าน และจ.สมุทรสงคราม มาเก็บมะพร้าว ซึ่งก่อนหน้านี้สมัยเป็นเด็กเคยรับจ้างเก็บมะพร้าวเช่นกัน ไม่เคยเห็นใครใช้แรงงานลิงเข้าเก็บมะพร้าว และถ้าใช้ลิงเก็บมะพร้าวในเนื้อที่ 20 ไร่ เก็บทั้งวันก็ไม่เสร็จ  เพราะลิงเก็บได้ทีละลูก เสียเวลาไม่คุ้มค่า ต้นไหนมีมดลิงก็ขึ้นเก็บไม่ได้ ซึ่งคนรับจ้างเก็บมะพร้าวเขาจะคิดค่าแรงไร่ละ 100 บาท 20 ไร่ ใช้เวลาไม่นานก็เสร็จ

    ส่วนที่บอกว่า ลิงสามารถเก็บมะพร้าวได้จำนวนมากนั้น ตนไม่เชื่อ เนื่องจากเคยสอบถามมาชาวบ้านอยู่คลองประดู่คนหนึ่งได้ไปทำสวนอยู่ทางภาคใต้ ทราบว่าลิงขึ้นมะพร้าวได้ไม่กี่ร้อยลูก เพราะลิงต้องบิด ทีละลูกจะใช้เวลามาก ไม่เหมือนกับใช้แรงงานคนที่จะใช้ตะขอเกี่ยวและกระชากลูกมะพร้าวจะเร็วกว่ากันมาก จึงขอยืนยันว่าช่วง 50 ปี มานี้ใน จ.ราชบุรี และพื้นที่ใกล้เคียงไม่มีการนำลิงมาขึ้นมะพร้าวแน่นอน

    ขณะที่ น.ส.กุลวลี นพอมรบดี ส.ส.เขต 1 ราชบุรี พปชร. เปิดเผยว่า  จากการลงพื้นที่ดูวิธีการเก็บมะพร้าว  ทำให้ทราบว่าที่จ.ราชบุรีไม่มีการใช้ลิงในการเก็บมะพร้าว ทั้งมะพร้าวแกงและมะพร้าวน้ำหอม อย่างวันนี้มาดูสวนมะพร้าวแกง จะใช้แรงงานชาวบ้านนำตะขอเกี่ยวมะพร้าวลงมาและลากขึ้นมาจากร่องสวน  ลักษณะจะคล้ายกับการเก็บมะพร้าวอ่อน  โดยพื้นที่จ.ราชบุรีจะมีพื้นที่ปลูกมะพร้าวแกงประมาณ 17,000 ไร่ ในส่วนของ อ.เมือง มีปลูกอยู่ประมาณ 6,000 ไร่  ส่วนมะพร้าวน้ำหอม มีอยู่ประมาณ 64,000 ไร่ แต่เป็นพื้นที่ อ.เมือง ประมาณ 14,000 ไร่




    อยากฝากประเด็นที่องค์กรพิทักษ์สิทธิสัตว์พีต้า ที่ออกมาแถลงการณ์ว่า ประเทศไทยใช้ลิงในการทารุณกรรมสัตว์ในการใช้แรงงานลิงแล้วไปแบนสินค้าที่เกี่ยวกับกะทิหรือมะพร้าวในห้างสรรพสินค้าต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นคนไทย หรือสมาชิกสภา ที่ไปให้ข่าวทำนองนั้น ทำให้เกษตรกรชาวสวนมะพร้าวเสียหาย และจากการสอบถามเกษตร จ.ราชบุรี ได้ให้ข้อมูลว่าเมื่อต้นปีที่ผ่านมา มีบริษัทแห่งหนึ่งเคยให้ทางราชบุรีทำการสำรวจว่ามีการใช้ลิงเก็บมะพร้าวหรือไม่ จนมีคำชี้แจงของเกษตรจังหวัดได้ให้เอกสารการยืนยันว่า ทั้ง 10 อำเภอ ในพื้นที่จ.ราชบุรีไม่มีการใช้ลิงเก็บมะพร้าว

    น.ส.กุลวลี นพอมรบดี เปิดเผยอีกว่า ตนเชื่อว่า คงไม่มีใครมีพฤติกรรมที่จะเอาลิงมาทารุณกรรม อย่างที่มีวีดีโอเผยแพร่ออกไป สร้างความคิดที่ผิดกับชาวโลก อยากฝากว่าอย่าเอาประเด็นตรงนี้มากีดกันการค้าของประเทศไทย เพราะเรามีของวิเศษคือพืชผลการเกษตรที่จะส่งออกไปให้กับชาวโลก โดยมะพร้าวน้ำหอมของประเทศไทยส่งออกประเทศจีนปีหนึ่งค่อนข้างเยอะ อีกทั้งตนเองเคยนำมะพร้าวน้ำหอมไปให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีหลายท่าน ซึ่งได้ให้คำชื่นชมว่า มะพร้าวน้ำหอมในจ.ราชบุรีมีความสุดยอดในประเทศไทยแล้ว จากการลงพื้นที่ไปพบกับเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าว และได้พูดคุยกับคุณยายคนหนึ่งที่กำลังกะเทาะเปลือกมะพร้าวแกงอยู่ ได้ฝากตนบอกว่า ที่จ.ราชบุรี ไม่มีลิงเก็บมะพร้าว เพราะปกติทุกวันนี้จะใช้สามีในการเก็บมะพร้าวแทนไม่ต้องเสียเงินค่าจ้างด้วย

    "สำหรับองค์กรพิทักษ์สิทธิสัตว์พีต้า หรือว่าหน่วยงานไหนที่ต้องการจะตรวจสอบว่า มีการใช้ลิงเก็บมะพร้าวหรือไม่ สามารถติดต่อมาที่ น.ส.กุลวลี นพอมรบดี ตนยินดีจะพาทุกหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบทุกสวนทุกไร่ที่มีการปลูกมะพร้าวแกงและมะพร้าวน้ำหอมว่า มันไม่มีการใช้แรงงานลิงเก็บมะพร้าว มีแต่ใช้แรงงานคนในการเก็บมะพร้าว" น.ส.กุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี พปชร. กล่าวทิ้งท้าย..

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี
ขับเคลื่อนโดย Blogger.