Header Ads

 


ต้นตะเคียนยักษ์ อายุกว่า 700 ปีโผล่กลางลำน้ำยม

ต้นตะเคียนยักษ์อายุกว่า 700 ปี หนัก100 ตันโผล่กลางลำน้ำยม ใกล้วัดวังใหญ่ ตำบลท่าไม้ อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ โดยผ่านร่างทรงคนหนึ่งได้ฝันเห็นแม่ตะเคียนยักษ์ต้นนี้ อยากจะขึ้นมาบวช รักษาศีล อยู่ที่วัดวังใหญ่ คณะกรรมการวัดวังใหญ่และชาวบ้านจึงได้รวบรวมเงินจ้างรถแม็คโครและรถเทเลอร์ช่วยกันนำ เอาต้นตะเคียนยักษ์ขึ้นจากแม่น้ำยม ซึ่งมีเส้นผ่าศูนย์กลาง ประมาณ 170 ถึง 200 เซนติเมตร หรือ 5- 6 คนโอบ ทำให้บรรดาผู้เสียงโชค ที่รู้ข่าวว่ามีผู้ที่โชคดีในการเสี่ยงโชคจากแม่นางตะเคียนต้นนี้ก็ได้หลั่งไหลกันมาทั่วสารทิศ ไม่ว่าจะเป็นจังหวัดแพร่ กำแพงเพชร พิจิตร เพชรบูรณ์และในอำเภอใกล้เคียงมายังวัดวังใหญ่แห่งนี้เป็นจำนวนมาก ต่างก็มีบูชาดอกไม้ธูปเทียนและขอพร โดยนำแป้งลูบไล้ ที่ต้นปู่ย่านางตะเคียนทองต้นนี้ แต่ละคนก็เห็นเลขแตกต่างกันไป ก็ขึ้นอยู่กับโชคของแต่ละคน บรรยากาศภายในวัด เต็มไปด้วยผู้เสี่ยงโชคใครเห็นเลขอะไรก็ไปหาแผงขายสลากกินแบ่งรัฐบาล ส่งผลให้พ่อค้าแม่ค้าขายสลากกินแบ่งรัฐบาลก็พลอยขายดีไปด้วย ทางคณะกรรมการวัดวังใหญ่ได้จัดระเบียบ ในการป้องกันการแพร่ระบาดเชื่อโควิค 19 โดยมี รพ.สต.บ้านท่ากร่าง ให้คำแนะนำ ในการจัดระเบียบพ่อค้าแม่ค้าและประจำจุดคัดกรองบริเวณทางเข้า ที่จะไปสักการะปู่ย่านางตะเคียนทอง

นายธนกร  ทับน้อย ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ได้เล่าให้ฟังว่า ต้นตะเคียนยักษ์ต้นนี้อยู่ในบริเวณลำน้ำยมในเขตหมู่ 12 ตำบลท่าไม้ อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ อยู่ในพื้นที่ของนายอาจิน นางบุญเรือน ศิริวรรณ ซึ่งยอมสละพื้นที่ตรงบริเวณลำน้ำยมให้รถแม็คโครและรถเครนได้ช่วยกันยกต้นตะเคียนยักษ์ต้นนี้ขึ้นมามีความยาวทั้งหมดอยู่ที่ 44 เมตร 50 เซ็นติเมตร ลำต้นโดยรอบประมาณ 5-6 คนโอบ เส้นผ่าศูนย์กลางก็อยู่ประมาณ 170 ถึง 200 เซนติเมตร ในวันที่ 19 กรกฎาคม 2563 ทำพิธีอัญเชิญบวงสรวงต้นตะเคียนยักษ์ขึ้นมาถึงริมตลิ่งในเวลา 17:59 น. เคลื่อนย้ายจากบริเวณที่ต้นตะเคียนยักษ์ตอนที่อยู่ในลำน้ำยมนั้นใช้เวลาเคลื่อนย้ายมาเป็นเวลา 24 ชั่วโมง จนกระทั่งเคลื่อนย้ายมาถึงบริเวณวัดวังใหญ่แห่งนี้เพราะว่าต้นตะเคียนยักษ์ต้นนี้มีน้ำหนักมากกว่า 100 ตัน จึงไม่สามารถขึ้นบนถนนได้ต้องใช้ รถแม็คโคร ชาวบ้านในบริเวณนั้นได้เสียสละพื้นที่ไร่ที่นา ตรงที่จะนำต้นตะเคียนยักษ์เคลื่อนย้ายเพื่อที่จะมาวัดวังใหญ่ทั้งรถแม็คโครจำนวน 4 คัน รถเครน และรถเทลเลอร์ กว่าจะมาถึงได้นะครับไม่ใช่ว่าจะง่ายๆนะครับเพราะรถแม็คโครนั้นต้องจูงรถเทลเลอร์อีกทีนะครับว่าจะมาถึงโซ่ขาดตลอดทาง เพราะว่ามีน้ำหนักมาก แต่รถแม็คโคร 4 คันนั้นต้องช่วยกันจูงหน้าแล้วก็ประคองข้าง ดันท้ายกว่าจะมาถึงบริเวณวัดวังใหญ่ก็วันที่ 20 ตรงกับวันแรม 15 ค่ำเดือน 8 พอดีซึ่งเป็นวันพระจึงมาทำพิธีอัญเชิญลงจากรถเทเลอร์ตรงนี้ก็อยู่ประมาณที่ 17:00 น. กว่าๆนะครับมาถึงทำพิธีอัญเชิญเสร็จก็เชิญร่างแล้วก็คณะกรรมการไปทำพิธีบวชให้กับปู่ย่านางตะเคียน เพราะได้ไปเข้าฝันร่างทรงว่าต้องการอยากจะขึ้นมาบวช ร่างทรงและคณะกรรมการได้ไปหาหลวงพ่อพระครูนิคมธรรมชาติซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดวังใหญ่เจ้าคณะตำบลท่าไม้ก็ได้ให้ทำพิธีให้พรแล้วก็ให้ศีล 8 ทำเสร็จแล้วก็มาถวายให้กับปู่ย่านางตะเคียน ซึ่งทางคณะกรรมการวัดวังใหญ่ได้ทำรั้วกั้นบริเวณให้ปู่ย่านางตะเคียนอยู่บริเวณโคนต้น เพื่อไม่ให้ผู้ที่มากราบไหว้เข้าไปรบกวนบริเวณนั้น ส่วนอื่นๆนั้นอนุญาตให้เข้าไปกราบไหว้ ไปขอพรนำแป้งขาวไปลูบไปทา ไปหาโชคหาลาภได้ ในส่วนพิธีกรรมต่างๆทางคณะกรรมการได้ปรึกษากันแล้วว่าท่านใดที่จะเข้ามาในบริเวณวัดนั้นห้ามทำพิธีกรรมต่างๆทั้งสิ้น ให้ทุกท่านเข้ามาก็ขอโชคขอลาภมาขอพรปู่ย่านางตะเคียนทองแล้วก็มาร่วมกันทำบุญกับวัดคลองใหญ่ สืบเนื่องจากชาวบ้านวังใหญ่และคณะกรรมการวัดวังใหญ่ได้ว่าจ้างรถเครน รถแม็คโคร รถเทลเลอร์ ที่มาบรรทุกต้นตะเคียนนั้นใช้งบประมาณเกือบ 300,000 บาท

สำหรับผู้ที่เดินทางมากราบไหว้ขอพรปู่ย่านางตะเคียนทอง ขอให้เข้าผ่านจุดคัดกรองโรคCOVID-19 ที่มีทีมงาน เจ้าหน้าที่ อสม.ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านท่ากร่าง นำโดย ผอ.สมภพ บุญเกษม มาคอยอำนวยความสะดวกให้ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ก็เข้ามาเป็นวันที่9 ทุกท่านที่เข้ามาในงานต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกท่าน มีแอลกอฮอล์เจลล้างมือ ตรวจวัดอุณหภูมิเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคCOVID-19 ท้ายที่สุดคณะกรรมการวัดวังใหญ่ ขอขอบคุณสื่อมวลชนทุกสำนัก ข่าวรอบรั้วภูธร ช่อง 13 สยามไทย ที่ช่วยประชาสัมพันธ์บอกบุญให้กับวัดวังใหญ่ ตำบลท่าไม้ อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์








ภคพล ครองสิน/รายงาน 087-8544888
##ปล่อยสัมภาษณ์ทุกคน##
Cg.ธนกร  ทับน้อย
ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน
ขับเคลื่อนโดย Blogger.