Header Ads

 


อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงจัดกิจกรรมครบรอบ 2 ปีเหตุการณ์ 13 หมูป่า ขณะที่นักท่องเทึ่ยวแห่เยี่ยมชมนับหมื่นในวันหยุดยาว


        วันนี้(6 กรกฎาคม 2563) ทึ่อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน(เตรียมการ)
    นาย กมลไชย คชชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพ้นที่อนุรักษ์ ที่ 15 เชียงราย เป็นประธานพิธีทำบุญสืบถ้ำหลวงและบวงสรวงเจ้าแม่นางนอนสิ่งศักดิ์สิทธ์ทั้งหลายมีนายวิสาร เตชะธีวัฒน์ ส.ส.เขต2 เชียงรายพร้อมด้วย น.ส.วิสารดี เตชะธีรวัฒน์ อดีต ส.ส.เขต2 เชียงราย ร่วมพิธีมีนายกวี ประสมพล หัวหน้าวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ทีม 13 หมูป่าอะคาเดมี่และผู้เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ
ซึ่งถือเป็นกิจกรรมในหลายกิจกรรมในวันนี้ที่บรรจบครบรอบ2 ปีกับเหตุการณ์ 13 นักเตะและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี่ เคยเข้าไปติดภายในถ้ำแห่งนี้นาน 10 วัน ซึ่งทางการทางไทยและชาวโลกตัองระดมความช่วยเหลือจนเกิดเรื่องราวการเสียสละของจ่าเอกสมาน กุนัน หรือจ่าแชม อดีตทหารหน่วยซิล เกิดขึ้นซึ่งในวันนี้ นางวลีพร กุนันท ภรรยาจ่าแซมก็ได้เดินทางร่วมงานพร้อม 13 หมู่ป่าและได้ร่วมกันทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้จ่าแซม ซึ่งในช่วงเช้าก่อนหน้าการทำบุญสืบชะตาถ้ำหลวงฯได้จัดให้มีการทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง และจตุปัจจัย เนื่องในวันเข้าพรรษาเพื่อร่วมกันรำลึกถึง "จ่าแซม" โดย นายกมลไชย  คชชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15  พร้อมด้วยนายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย นายกวี ประสมพล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน(เตรียมการ) พร้อมเจ้าหน้าที่และนักท่องเที่ยวและผู้เกี่ยวร่วมตักบาตร

        ขณะที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวนับหมื่นแห่แหนชมความงามอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงฯ สักการบูชาเจ้าแม่นางนอน และเรียนรู้บทเรียนที่เล่าผ่านภาพเหตุการณ์ครั้งที่ 13 หมู่ป่าเข้าไปติดถ้ำจนสามารถช่วยเหลือออกมาได้เป็นผลสำเร็จเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2561 ซึ่งในวันนี้มีกิจกรรมทั้งวันอาทิ การจัดเสวนาเรื่องถอดบทเรียนถ้ำหลวง เรียนรู้ถ้ำหลวงอย่างถูกต้องเพิ่มเติม นอกจากนี้ ยังจัดให้มีการเสวนาในหัวข้อ "ตามรอยหมูป่า ไขปริศนาถ้ำหลวง"  ซึ่งจะพูดถึงภารกิจในการช่วยชีวิต 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง จากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในภารกิจนี้ และเพื่อกำหนดทิศทางอนาคตของถ้ำหลวง ประเด็นการพัฒนาถ้ำหลวงให้เป็นพื้นที่เรียนรู้ทางประวัติศาสตร์กู้ภัย และถ้ำวิทยาเกี่ยวกับระบบนิเวศของถ้ำที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติตามการเปลี่ยนแปลงของชั้นดินและหินอีกด้วย ในการเข้าชมอุทยานฯ ทุกคนต้องผ่านมาตรการคัดกรอง สแกนผ่านแอปQQ ทั้งเข้าและออก สวมหน้ากาก ล้างมือด้วยเจลและเว้นระยะห่าง ตามแบบมาตรการNew Normal

       นางวลีพร กุนันท ภรรยาจ่าแซม กล่าวว่า ลำรึกสามีตลอดมาเหมือนเหตุการ์พึ่งผ่านไป ขอขอบพระคุณทุกคนที่ลำลึกถึงและจัดงานขึ้นในวันนี้ ขอส่งกำลังใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์ขอให้สู่โควิด-19และผ่านพ้นไปด้วยกัน






จักรภัทร แสนภูธร รายงาน รมณ ภัทรทองศักดิ์ ถ่ายภาพ
ขับเคลื่อนโดย Blogger.