Header Ads

 


ราชบุรี - จับลิงถ้ำจอมพลทำหมัน เพื่อลดประชาชนกรลิง

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 22 มิ.ย. 63 ที่บริเวณสวนรุกชาติหน้าถ้ำจอมพล อ.จอมบึง จ.ราชบุรี นายพจน์ ทับประทุม หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 (ประทับช้าง) อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ได้นำเจ้าหน้าที่ช่วยกันตั้งกรงดักจับฝูงลิงตามโครงการควบคุมประชากรลิงแสมโดยวิธีการทำหมัน ในความรับผิดชอบดูแลของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง )กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ซึ่งถ้ำจอมพลมีลิงอาศัยอยู่จำนวนนับพันตัว สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้แก่ชุมชน สถานศึกษาที่ตั้งอยู่ในพื้นที่มายาวนาน แม้จะมีการแก้ไขปัญหาทั้งควบคุมการจำกัดการให้อาหารลิง และการทำถังขยะแบบพิเศษป้องกันลิงเข้าไปรื้อค้น โดยเจ้าหน้าที่ทยอยดักจับลิงใช้กรงใส่ผลไม้ดักล่อเพื่อเตรียมทำหมันจำนวน 400 ตัว นำไปทำหมันที่ศาลาเอนกประสงค์เทศบาลต.จอมบึง

    นายพจน์ ทับประทุม หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 (ประทับช้าง) อ.จอมบึง จ.ราชบุรี เปิดเผยว่า ปีนี้กรมอุทยานแห่งชาติฯ ให้งบประมาณในพื้นที่ของเขต 7 จำนวน 600 ตัว โดยงวดแรกทำหมันไปแล้ว 200 ตัว ที่อ.โพธาราม ส่วนครั้งนี้เหลืออีก 400 ตัว ซึ่งพื้นที่ อ.จอมบึง มีความสำคัญเพราะอยู่ใกล้ชุมชน มีสถานศึกษา ลิงได้เข้าไปรบกวนภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง และเด็กนักเรียนที่เรียนอยู่รอบสวนรุกชาติถ้ำจอมพล สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนอย่างหนัก

    ด้าน นายพลกฤต พวงวลัยสิน นอภ.จอมบึง กล่าวว่า ปัญหาเรื่องลิงทางอำเภอได้รับร้องเรียนมาตลอด ระยะหลายปีที่ผ่านมาประชากรเพิ่มมากขึ้น ขณะที่อาหารมีปริมาณเท่าเดิม ทำให้เกิดการขยายตัวการหาอาหารของลิงเข้ามาในชุมชน ตลาด บริเวณรอบเขา มีบ้านพักชาวบ้าน บ้านเช่าของนักศึกษา ถูกฝูงลิงรบกวน ทำให้ปัญหานี้น่าจะมีการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนไปพร้อมกัน ทั้งเรื่องแหล่งอาหารที่จะดูแลลิง จากการที่ลิงออกมาสร้างความเดือดร้อนรำคาญ สิ่งที่ปรากฏคือคนเข้าไปทำร้ายลิง เพราะเขามาทำร้ายทรัพย์สินประชาชน ลิงจะมีความดุร้ายมากขึ้น ถ้าจัดการเรื่องการทำหมัน เรื่องอาหารแล้วก็สามารถอยู่ในที่ที่อุดมสมบูรณ์ ปัญหานี้จะค่อยๆลดลง รวมทั้งจำนวนประชากรและความดุร้าย จะได้รับความน่ารักคืนกลับมา ซึ่งจะนำมาส่งเสริมการท่องเที่ยวในโอกาสต่อไปในอนาคต








ภาพ/ข่าว สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี
ขับเคลื่อนโดย Blogger.