Header Ads

 


ชลบุรี - ไฟไหม้เครื่องจักรโรงงานโซล่าเซลล์ เสียหาย ดับเพลิงใช้เวลา 20 นาทีควบคุมได้



 เกิดเหตุไฟไหม้เครื่องจักรของโรงงานผลิต จำหน่ายผลิตภัณฑ์พลังงานแสงอาทิตย์หรือโซลาร์เซลล์ จากประเทศจีนเสียหาย เจ้าหน้าที่ดับเพลิงใช้เวลาประมาณ 20 นาทีจึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ พนักงานในโรงงานวิ่งหนีมาจุดรวมพลได้อย่างปลอดภัย
เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.วันที่ 24 พฤษภาคม 2563 ศูนย์วิทยุดับเพลิงเทศบาลนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้เครื่องจักรกลภายใน บริษัท เจทชั่น โซล่า (ไทยแลนด์) จำกัด. ตำบลหนองขาม อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นบริษัทผลิตโซล่าเซลล์ จากประเทศจีน  จึงเดินทางไปตรวจสอบพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ภัยเพียวเยี่ยงไท้ศรีราชา

ในที่เกิดเหตุ มีกลุ่มควันพวยพุ่งออกมาจากชั้นล่างของอาคารโรงงาน พนักงานที่ทำงานในขณะนั้นได้วิ่งออกมารวมตัวกันยังจุดรวมพลกันหมดเรียบร้อยแล้ว ไม่พบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องใช้รถน้ำจำนวน 2 คัน ในการใช้ในการควบคุมเพลิง พร้อมกับทุบกระจกเพื่อระบายความร้อนและควันไฟ โดยพบว่าเปลวเพลิงได้ไหม้ตัวเครื่องจักรที่ใช้ฉีดแผ่นโซล่าเซลล์ ซึ่งเป็นสารเคมีอันตราย เพลิงได้ลุกไหม้อย่างรวดเร็วจนทำให้เครื่องจักรตัวดังกล่าวได้รับความเสียหายทั้งหมด  เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ระดมฉีดน้ำเข้าไป โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาทีจึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ จนเหลือแต่ควันไฟลอยออกมานอกตัวอาคาร ซึ่งยังไม่ทราบสาเหตุและความเสียหายในเบื้องต้น ต้องรอให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานมาตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง

จากการสอบสวนพนักงานรายหนึ่งเปิดเผยว่า ขณะที่พนักงานกว่า 50 คนกำลังทำงานกันอยู่ภายในโรงงานด้านหลังอาคารที่เกิดเหตุนั้น ก็ได้ยินเสียสัญญาณเตือนภัยไฟไหม้ของโรงงาน พนักงานจึงหยุดทำงานและวิ่งออกมารวมตัวกันอยู่ที่จุดรวมพล ซึ่งก็พบว่ามีเหตุไฟไหม้เครื่องจักรบริเวณหน้าโรงงาน ซึ่งจุดนั้นจะมีพนักงานควบคุมเครื่องจักรทำงานกันอยู่เพียงสองคน ก็เกิดไฟเครื่องจักรกระตุกและดับไป สักครู่ก็เกิดไฟลุกขึ้นมาจากเครื่องจักรตัวดังกล่าวอย่างรวดเร็ว รวมทั้งยังไหม้สารเคมีที่อยู่บริเวณนั้นด้วย ทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว แต่โชคดีที่มีคนโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมาช่วยควบคุมเพลิงไว้ได้สำเร็จ ไม่ได้ลุกลามไปยังจุดอื่น ๆ
ซึ่งหลังจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบถึงสาเหตุการเกิดไฟไหม้ที่แท้จริงอีกครั้งหนึ่ง


สุรศักดิ์ ศรีนันทวงค์/ถ่ายภาพ
ยืนยงค์ ยินดีทรง/รายงาน
ขับเคลื่อนโดย Blogger.