Header Ads

 


บุรีรัมย์ - ครอบครัวห่วงประโคน ทำอาหารพื้นบ้านขึ้นชื่อประโคนชัย แจกประชาชนสู้วิกฤติโควิด-19

“ป้าจวบหมูฮอง-แกงบวน” เจ้าของร้านอาหารพื้นบ้าน อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ พร้อมลูกหลาน ตาลวม-ยายเรือง ห่วงประโคน พร้อมใจกันทำอาหารพื้นบ้าน “หมูฮอง-แกงบวน-พะโล้โบราณ” บรรจุใส่ถุงจัดรวมเป็นชุดกว่า 400 ชุด มอบแจกจ่ายให้ประชาชน และผู้ได้รับความเดือนร้อนจากพิษโควิด -19 เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ และอุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษ ญาติมิตรที่ล่วงลับไปแล้ว




บุรีรัมย์ / เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 20 พ.ค.63 ที่บริเวณด้านหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลประโคนชัย อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ นายลวม ห่วงประโคน พร้อมด้วย นางประจวบ ชำนาญกอง หรือป้าจวบหมูฮอง-แกงบวน (บุตรสาว)เจ้าของร้านอาหารพื้นบ้านขึ้นชื่อของ อ.ประโคนชัย อาจารย์เกษมศานต์ ห่วงประโคน(บุตรชาย) พร้อมด้วยครอบครัว และบุตรหลาน ตาลวม-ยายเรือง ห่วงประโคน ได้ร่วมกันประกอบอาหารพื้นเมืองขึ้นชื่อของ อ.ประโคนชัย มีทั้งหมูฮอง แกงบวน และพะโล้สูตรโบราณ ข้าวสวย และน้ำดื่มบรรจุใส่ถุงรวมกว่า 400 ชุด นำมามอบแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชนในเขต อ.ประโคนชัย และใกล้เคียงที่ได้รับผลกระทบจากโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมทั้งนำไปตั้งแจกจ่ายที่หน้าร้านด้วย
โดยเป็นการออกมาร่วมแสดงพลังของลูกหลาน “ตาลวม-ยายเรือง ห่วงประโคน” ห่วงคนประโคนชัย เราจะฝ่าวิกฤติโควิด-19 ไปด้วยกัน..เพื่อเป็นการช่วยเหลือ และบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น รวมทั้งเพื่อช่วยส่งแรงกำลังใจ ต่อเนื่องถึงพี่น้องประชาชน เพื่อจะร่วมกันพาประเทศไทย ให้ก้าวข้ามผ่าน-พ้นวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน โดยมีพี่น้องประชาชนทั้งในเขตเทศบาลตำบลประโคนชัย และตำบลใกล้เคียงในเขต อ.ประโคนชัย รวมทั้งจาก อ.บ้านกรวด และ อ.พลับพลาชัย จ.บุรีรัมย์ เดินทางเข้ามารับแจกอาหารในครั้งนี้ ท่ามกลางร้อยยิ้ม และบรรยากาศที่อบอุ่น



นอกจากนี้ยังได้มีข้าราชการ เจ้าหน้าที่จากเทศบาลตำบลประโคนชัย ตำรวจ สภ.ประโคนชัย และเจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. มาร่วมให้การอำนวยความสะดวกในการจัดพื้นที่สำหรับแจกอาหาร ซึ่งได้มีการนำเครื่องมือตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย มาคอยเฝ้าระวังคัดกรองบุคคลอย่างเข้มงวด รวมทั้งคอยกำชับให้ทั้งคณะบุตรหลาน ตาลวม-ยายเรือง ห่วงประโคน ที่จะนำอาหารมาบริจาค และผู้ที่จะเข้ามารับบริจาค ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา และต้องล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ก่อนและหลังทุกครั้งที่มีการหยิบจับอาหาร หรือภาชนะต่างๆด้วย ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการรักษาระยะห่างเข้ามาใช้ มีการจัดช่องทางเข้า-ออก ไว้เพียงช่องทางเดียว เพื่อให้สะดวกต่อการคัดกรองบุคคล สำหรับผู้ที่จะเข้ามารับบริจาคอาหารในครั้งนี้

นางประจวบ ชำนาญกอง หรือป้าจวบหมูฮอง-แกงบวน เจ้าของร้านอาหารพื้นเมืองขึ้นชื่อของ อ.ประโคนชัย บอกว่ากิจกรรมบุญในครั้งนี้ นอกจะเป็นการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ที่กำลังลำบากจากโรคภัยและความเป็นอยู่ในชีวิตประจำวัน จึงได้นำวิชาความรู้ในการประกอบอาหาร โดยเฉพาะอาหารพื้นบ้านเฉพาะถิ่นของ อ.ประโคนชัย ทั้งหมูฮอง แกงบวน และพะโล้โบราณ มาจัดเป็นชุดๆไว้ พร้อมข้าวสวยซึ่งเป็นข้าวหอมมะลิอย่างดี และน้ำดื่ม มาแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน ที่ได้รับความเดือดร้อนในช่วงวิกฤติโควิด-19 เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือน รวมถึงเพื่อเป็นการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับคุณแม่คือยายเรือง ห่วงประโคน ซึ่งเป็นมารดาของตน และญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว
ทั้งนี้สำหรับอาหารเมนู หมูฮอง และแกงบวน ถือเป็นอาหารพื้นบ้าน เฉพาะท้องถิ่นของชาวอำเภอประโคนชัย ที่หารับประทานได้ยาก ไม่ค่อยมีจำหน่ายตามท้องตลาดทั่วไป เพราะจะนิยมทำกันเฉพาะในวาระโอกาสสำคัญเท่านั้น อาทิ งานมงคลสมรส งานอวมงคล หรืองานบุญในช่วงฤดูกาลต่างๆเท่านั้น 

ภาพ/ข่าว  ธีรยุทธ์ ขำนาญกอง
ขับเคลื่อนโดย Blogger.