Header Ads

 


ราชบุรี ข่าว - ผวจ.ราชบุรี เตรียมจ่ายเงินเยียวยาโควิดชุดแรก 20 เม.ย.นี้

ผู้ว่าฯราชบุรี เผยยอดลงทะเบียน"คนราชบุรีไม่ทิ้งกัน" 174,825 ราย หากผ่านเกณฑ์ จะได้รับเงินเยียวยารายละ 2 พันบาท อีกส่วนจะได้รับถุงยังชีพ คาด 20 เม.ย.นี้ จะเริ่มทยอยจ่ายชุดแรก

    นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เปิดเผยถึงความคืบหน้าเรื่องเงินเยียวยาช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 หรือ โครงการคน"ราชบุรีไม่ทิ้งกัน" โดยทางจังหวัดราชบุรีได้ระดมความช่วยเหลือจากงบประมาณส่วนต่างๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม โดยกำหนดสงเคราะห์ช่วยเหลือเป็นเงินสด รายละ 2,000 บาท หากงบประมาณไม่เพียงพอจะสงเคราะห์ช่วยเหลือเป็นถุงยังชีพ ราคาถุงละ 500 บาท

    ผวจ.ราชบุรีกล่าว "ขอชี้แจงว่าก่อนหน้านี้มีสื่อบางสำนัก และเพจเฟซบุ๊กบางแห่ง อาจจะจับประเด็นคลาดเคลื่อนว่า จ.ราชบุรีจะแจกเงินให้กับทุกคน ทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดเรื่องดังกล่าว ตนได้ให้ข่าวไปทุกครั้งว่าจังหวัดไม่สามารถช่วยเหลือได้ทุกคน เพราะวิกฤตครั้งนี้มีประชาชนเดือนร้อนจำนวนมาก แต่จังหวัดจะพยายามช่วยเหลือให้ได้มากที่สุด"

    "ส่วนงบประมาณที่จะนำมาช่วยเหลือนั้นจะมาจากส่วนราชการที่มีงบประมาณ ได้แก่ เหล่ากาชาดจ.ราชบุรี สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดราชบุรี องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดราชบุรี และการรับบริจาคจากทุกภาคส่วน เป็นต้น โดยผู้ที่ลงทะเบียนหากเข้าระเบียบหลักเกณฑ์ของหน่วยงานราชการใด ก็จะส่งให้ส่วนราชการนั้นรับผิดชอบ สำหรับข้อมูลผู้ลงทะเบียนที่ปิดทำการรับสมัครไปเมื่อวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา มียอดทั้งสิ้นจำนวน 174,825 ราย จากนี้ไปจะมีการตรวจสอบและประเมินจากท้องถิ่น ท้องที่ คัดกรองตามหลักเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้ ส่วนขั้นตอนการช่วยเหลือถ้าข้อมูลจากพื้นที่ส่งมา และประมวลผลเสร็จตามขั้นตอน วันที่ 20 เม.ย.นี้ คาดว่าจะเริ่มทยอยช่วยเหลือกลุ่มแรกที่ผ่านเกณฑ์ก่อน"

    "นอกจากนี้ยังเตรียมการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบภาคการเกษตร โดยจัดโครงการตลาดคนราชบุรีไม่ทิ้งกัน มีการแจ้งให้หน่วยงานต่างๆ ประชาสัมพันธ์ให้ท้องถิ่นและประชาชนได้รับรู้การจัดโครงการดังกล่าวแล้ว จะให้เกษตรกรนำสินค้าเกษตรมาจำหน่ายโดยไม่มีค่าใช้จ่าย อาทิ สินค้าด้านประมง ปศุสัตว์ กุ้งก้ามกราม ผัก-ผลไม้ พันธุ์ไม้ กล้วยไม้ มะม่วง ไข่ไก่ สินค้าเกษตรแปรรูป ที่บริเวณหน้าตลาดเกษตรกรติดกับหน้าสำนักงานประมงจังหวัดราชบุรี และหน้าสำนักงานเกษตรอำเภอเมืองราชบุรี เริ่มเปิดตลาดจำหน่ายทุกวันจันทร์ เริ่มจันทร์ที่ 20 เม.ย.นี้ ตั้งแต่เวลา 06.00 - 12.00 น. เป็นต้นไป เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย"
    "ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด -19 ในพื้นที่ราชบุรี สรุปสถานการณ์ ณ วันที่ 18 เม.ย.63 มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค 294 ราย ผู้ป่วยยืนยันที่ 8 ราย รักษาหายแล้ว 7 ราย และไม่มีผู้ป่วยรายใหม่เป็นเวลา 22 วัน แต่จังหวัดราชบุรียังคงมาตรการคุมเข้มไว้ต่อไป"


ภาพข่าว สุจินต์ นฤดภัย(เต้) จ.ราชบุรี
ขับเคลื่อนโดย Blogger.