Header Ads

 


พิจิตรพิษโควิด19คนจนนับพันเข้าแถวขอข้าววัดกินหลวงพ่อวอนเมตตาขอ15บาทช่วยคนให้มีข้าวกิน

ชาวบ้านนับพันคนยืนเข้าแถวต่อคิวขอข้าววัดกินเหตุผลกระทบจากโควิด19ที่ร้านค้า-ผู้ประกอบการ ในหลายสาขาอาชีพ ถูกคำสั่งให้หยุดกิจการส่งผลให้เกิดการหยุดการจ้างงาน คนจนหาเช้ากินค่ำเริ่มเดือดร้อนต้องอาศัยพึ่งวัดจัดโรงครัวแจกข้าวกล่อง  ภาระตกอยู่ที่พระสงฆ์ ทำข้าวกล่องแจก รายจ่ายหลักหมื่นต่อวัน  วอนสังคมผู้มีฐานะและผู้ใจบุญเชิญชวนบริจาค 15 บาท ต่อชีวิตคนจนได้ 1 มื้อ 1 วัน 1 คน
   
วันที่ 16 เม.ย. 2563  ภาพที่เห็นนี้  คือ ที่วัดท่าหลวง พระอารามหลวง ชาวบ้านนับพันคนมีทั้งเด็ก คนแก่  คนพิการ ที่ล้วนเป็นผู้ยากลำบากและมีฐานะยากจน มาเข้าแถวกันยาวเหยียด ที่ ต่างมารอรับแจกข้าวกล่องที่  พระราชสิทธิเวที,ดร. เจ้าคณะจังหวัดพิจิตร รักษาการเจ้าอาวาสวัดท่าหลวง พระอารามหลวง จ.พิจิตร  จัดทำขึ้นตามโครงการ วัดประชารัฐสร้างสุข เป็นโรงทานแจกข้าวกล่องสู้ภัยโควิด 19 ที่ทำขึ้นมาตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2563 โดยวันแรกที่เริ่มแจกจัดทำขึ้นเพียง 300 กล่อง  แต่พอถึงวันนี้ชาวบ้านที่มีฐานะยากจนและได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด 19 ที่มีมากขึ้นเรื่อยๆ สืบเนื่องมาจากมาตรการควบคุมโรคที่ให้ผู้ประกอบการในหลายสาขา อาชีพ ต้องหยุดกิจการ หรือ ปรับกิจการ งดการให้บริหาร ทำให้เกิดการบอกเลิกจ้างแรงงานของผู้ที่หาเช้ากินค่ำ กลุ่มคนเหล่านี้เดือดร้อน จึงต้องมาขอพึ่งข้าวกล่องที่ทางวัดแจกให้กินฟรีเพื่อประทังชีวิต จากวันแรกที่แจกเพียง 300 กล่อง  ถึงวันนี้คนจนมีมากขึ้นเรื่อยๆจนต้องทำแจกมากถึงวันละ 800-1,000 กล่อง  เมนูวันนี้เป็นเป็นก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ผัดซิอิ๊ว ใช้เส้นก๋วยเตี๋ยว 100 กก. ไข่ไก่ 1,000 ฟอง เนื้อหมู 10 กก. ผักคะน้า 30 กก. และเครื่องปรุงอื่นๆ รวมแล้วใช้เงินเกือบ 10,000 บาท ในการทำโรงครัวแต่ละวัน ซึ่งถือเป็นภาระที่หนักอึ้งของคณะสงฆ์วัดท่าหลวง พระอารามหลวง แต่ก็มีผู้ใจบุญร่วมบริจาคสิ่งของให้แต่ยังไม่มากนัก
   
สำหรับการแจกจ่าย  ดร.ณัณธิญาจ์  มังคละคีรี   วัฒนธรรมจังหวัดพิจิตร  ได้นำเจ้าหน้าที่จิตอาสา ของ สนง.วัฒนธรรมจังหวัดพิจิตร  มาช่วยกันจัดระเบียบเพื่อให้ถูกสุขลักษณะของการป้องกันโรคไวรัสโควิด19 โดยมีการจัดให้ยืนเข้าแถว เว้นระยะห่าง มีการตรวจอุณหภูมิของร่างกายทุกคน ก่อนที่จะเข้าไปรับอาหารกล่อง
    เช่นเดียวกับ  น.ส.ธัญลักษณ์     ถัดทะพงษ์พรนิธิ  “น้ำ”   ซึ่งเป็นบัณฑิตจบใหม่ยังไม่มีงานทำ แต่ก็ยึดอาชีพหารายได้ด้วยการทำน้ำชาเขียว ชาเย็น นมเย็น โอเลี้ยง ชาดำเย็น เฉาก๊วย  บรรจุขวด โดยใช้ชื่อร้าน  “น้ำใจ”  ขายขวดละ 10 บาท  พอมีกำไรบ้างเล็กๆน้อยๆ ก็มีใจเสียสละนำสินค้าของตัวเองมาบริจาคให้กับเจ้าคณะจังหวัดเพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับเด็กๆที่มากับผู้ปกครองเพื่อมาขอรับข้าวกล่อง    “น้ำ” บอกว่า เห็นชาวบ้านพบวิกฤตชีวิตความเป็นอยู่ลำบาก จึงอยากช่วยเหลือเท่าที่จะทำได้

พระราชสิทธิเวที,ดร. เจ้าคณะจังหวัดพิจิตร รักษาการเจ้าอาวาสวัดท่าหลวง พระอารามหลวง จ.พิจิตร  เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า   โรงทานหลวงปู่บุญมีรับประทาน “ฟรี”  ทั้งจังหวัดสู้ภัยโควิด19  ตั้งอยู่และจัดทำอาหารภายในบริเวณวัดท่าหลวง พระอารามหลวง จ.พิจิตร เริ่มทำโรงครัวแจกอาหารให้หับชาวบ้านได้กินฟรีมาตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2563  ในวันแรกๆทำแค่เพียง 300 กล่อง ผู้ยากจน ผู้ยากไร้ ก็บอกกันปากต่อปากว่าที่นี่ คือที่พึ่งของคนจน จากนั้นปริมาณของผู้ที่มาขอรับอาหารก็มีมากขึ้นเรื่อย จนถึงวันนี้ต้องทำข้าวกล่องแจกวันละ 800-1,000 กล่อง  ใช้เงินบริจาคจากญาติโยมในการซื้อวัตถุดิบมาปรุงอาหารวันละเกือบ  10,000 บาท ยอมรับว่าเป็นภาระที่หนักอึ้ง แต่ก็จะสู้เพราะได้ญาติโยมผู้ใจบุญที่ถึงแม้จะประสบวิกฤตจากพิษโควิด19 ต่างก็ร่วมทำบุญกันคนละเล็กละน้อยเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ซึ่งต้นทุนการทำอาหาร หรือข้าวกล่อง เฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 12 -15 บาท / 1 คน / 1 มื้อ  ดังนั้นจึงอยากเชิญชวนผู้ที่ใจบุญร่วมทำบุญขอแค่เพียง 15 บาท  เพื่อช่วยให้เพื่อนมนุษย์ด้วยกันมีข้าวกินอิ่มท้องได้ 1 มื้อ / 1 วัน 
   
สำหรับท่านใดที่มีความประสงค์อยากจะร่วมทำบุญสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ พระหลวงพี่บิ๊ก  โทร 098-1982564 หรือ โอนเงินบริจาคได้ที่ ชื่อบัญชี วัดท่าหลวง พระอรามหลวง    ธนาคารกรุงไทย   เลขที่บัญชี   610-0-83175-9



ภาพข่าว สิทธิพจน์   พิจิตร 




ขับเคลื่อนโดย Blogger.