Header Ads

 


เชียงรายเข้มโควิด-19แต่สถานบันเทิงยังเปิดปกติปิดสนามประลองสนามไก่ชน สนามมวย

ตามที่สังคมเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับนักศึกษาแม่ฟ้าหลวงพากันไปฉลองปิดเทอมสถานบันเทิงแห่งหนึ่งหน้าปากทางเข้า มหาวิทยาลัยก่อนนำภาพมาแชร์ทางทวิตเตอร์ “ทีมมฟล” (@MFU Focus)เกี่ยวกับบรรยากาศของสถานบันเทิงโดยไม่ห่วงเรื่องการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จนทำให้โลกโซเชียลต่อว่าอย่างหนักและออกมาเรียกร้องให้ลงโทษสถานบันเทิงดังกล่าว และหลายรายเสนอให้ปิดสถานบันเทิงภายในจังหวัดเชียงรายทั้งหมดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19
     ล่าสุด นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.ชร.ได้เรียกประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อที่ประชุมกอบด้วย สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ทหาร ตำรวจ ปกครองและผู้เกี่ยวข้องหารือปัญหาดังกล่าว

        นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ เปิดเผยว่า วันนี้มีการประชุม คณะกรรมการโรคติดต่อของจังหวัดเชียงราย โดยมีท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายเป็นประธานในที่ประชุม  ซึ่งประเด็นนี้ก็เป็นประเด็นหนึ่งที่หารือประเด็นหนึ่ง เรื่องสถานบริการหรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในพื้นที่ของจังหวัดเชียงราย ประเด็นที่สถานประกอบการหรือสถานบริการที่บริเวณ มฟล.ก็ตรวจสอบแล้วในร้านต่าง ๆ เค้าก็ได้รับใบอนุญาติในการจำหน่ายเครื่องดื่มที่ถูกต้องบริเวณนอกโซนนิ่งที่ทางสรรพสามิตได้กำหนด ส่วนประเด็นที่ให้เยาวชนเข้าไปใช้บริการเนี่ย จริง ๆ เรามีชุดจัดระเบียบสังคมออกดูแลเดือนนึงอย่างต่ำ 2 ครั้ง ส่วนการขอความร่วมมือ ทางอำเภอเมืองเชียงรายได้เชิญผู้ประกอบการเหล่านี้มาทำ mou ร่วมกัน ว่าในช่วงไม่ปกติการเปิดร้านต้องมีข้อห้ามข้อปฏิบัติต่างๆ โดยเฉพาะช่วงนี้ยิ่งมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็ต้องมีมาตรการเข้มข้นยิ่งขึ้น    ประเด็นคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อได้ประชุมปรึกษาหารือเรื่องการปิดสถานบริการการในช่วงไวรัสโควิด-19 ระบาดว่ามีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหนที่จำเป็นจะต้องปิด ซึ่งที่ประชุมก็ได้พิจารณาเหตุผลต่าง ๆ พบว่ามาตรการเร่งด่วนของทางรัฐบาลที่ได้สั่งปิดสถานบริการเหล่านี้เฉพาะในเขตกรุงเทพมหานคร และเมื่อประเมินผลและนำมาพิจารณาว่าในจังหวัดเชียงรายมีความจำเป็นมากน้อยขนาดไหน ซึ่งที่ประชุมก็ได้มีการแสดงความคิดเห็นกันพอสมควร ได้ข้อสรุปเป็นมติว่าสถานการณ์ในจังหวัดเชียงรายยังไม่มีเหตุที่เป็นปัจจัยที่จะสั่งปิดเช่นเดียวกับกรุงเทพมหานคร เพราะกรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่แพร่ระบาดจากสนามมวยจากสถานบันเทิง แต่เชียงรายของเราจนถึงปัจจุบันยังไม่พบผู้ติดเชื้อสักราย สิ่งสำคัญเรามีมาตรการคัดกรองมากมาย  ที่ผ่านมาพบแต่ผู้ที่เฝ้าระวังโดยเราได้ทำการกักตัวที่อยู่บ้านตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขเพราะฉะนั้นในจังหวัดเชียงรายแล้วเรามองถึงสถานการณ์ในปัจจุบันว่ายังไม่มีความจำเป็นจะต้องปิดสถานบันเทิง  แต่ว่ามาตรการการคุมเข้มสถานบริการ ก็คือเรื่องของการคัดกรองผู้ที่จะเข้าไปใช้บริการสถานบริการ สถานประกอบการหรือสถานบริการต่าง ๆ นอกจากจะถือปฏิบัติตาม พรบ.สถานบริการแล้วดูเรื่องผู้มาใช้บริการที่อายุต่ำกว่ากำหนด ก็ให้ดูเรื่องความสะอาดความปลอดภัย การดูแลเรื่องรักษาความปลอดภัยรักษาความสะอาดถ้าเป็นไปได้ควรจะมีระบบคัดกรองผู้ที่เจ็บป่วยหรือผู้ที่มีไข้ก็ไม่ควรจะให้เข้าไปใช้บริการ ซึ่งเราจะเน้นให้กับทางสถานบริการและจะเน้นย้ำให้นายอำเภอทุกแห่งทุกอำเภอ ได้มีมาตรการเข้มงวดกับสถานบริการและขอความร่วมมือกับสถานบริการและสถานประกอบการ

     ส่วนข่าวลือนายตำรวจ  สภ.บุญเรือง อ.เชียงของติดไวรัสโควิด-19 และได้ไปนั่งดื่มกับครูในโรงเรียนแห่งหนึ่งที่อำเภอเชียงของนั้น ในงานข้อเท็จจริงคือ ตำรวจนายนี้เค้ามีเพื่อนที่ติดเชื้อโควิด ที่อยู่กรุงเทพ เค้าไปเจอเพื่อนมาก่อนที่จะป่วย และเมื่อนายตำรวจท่านนี้กลับจากกรุงเทพก็มีอาการเป็นไข้ไอ ซึ่งถ้าดูในเบื้องต้นก็จะมีภาวะเสี่ยง เขาก็เลยได้ไปหาหมอที่โรงพยาบาลขุนตาล ตรวจคัดกรองเบื้องต้นไม่ได้เป็นผู้ติดเชื้อและก็ไม่มีเชื้อปรากฏไม่ได้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่าง ๆเพียงแต่รักษาอาการเจ็บไข้ป่วยธรรมดา
       สำหรับสนามชนไก่เราได้สั่งปิดตั้งแต่ 18 มีนาคม เป็นต้นไป ตาม มติ ครม. เราถือปฏิบัติ ตาม ครม.คือกรุงเทพ ปริมณฑลจะปิดหมดของเชียงรายก็เช่นกัน ก็จะขอความร่วมมือช่วงนี้จะให้งดไปก่อน สนามชนไก่ สนามมวย สนามฟุตบอลที่มีการเชียร์กัน จากการเชียร์กันจะมีการส่งเสียงพูดจาทำให้มีฝอยละอองต่าง ๆ ติดไปมาหาสู่กันได้ เพราะฉะนั้น ตอนนี้สนามชนไก่ สนามมวย สนามฟุตบอลเราจะไม่มีการอนุญาต ต้องขอเลื่อนกันไปก่อน ก็ต้องขอความร่วมมือด้วย


ภาพข่าวโดย จักรภัทร แสนภูธร ข่าว รมณ ภัทรทองศักดิ์
ขับเคลื่อนโดย Blogger.